BÌNH DƯƠNG HƯỚNG TỚI TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ THÔNG MINH

BÌNH DƯƠNG HƯỚNG TỚI TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ THÔNG MINH

Ngày 28-3 vừa qua, Hội thảo quốc tế “Thành phố thông minh – Smart City” diễn ra tại Thành phố mới Bình Dương tập trung những chuyên gia hàng đầu về công nghệ thành phố thông minh và những giải pháp bền vững của Intel, IBM, Philips, NXP… Tham dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm và Đặng Minh Hưng; ông Simon Van Der Burg, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh. Đây là tiền đề để thực hiện mục tiêu xây dựng mô hình phát triển kinh tế “Kiềng ba chân/ ba nhà (Triple Helix)”: Nhà nước – Trường viện – Nhà doanh nghiệp.

Nhiều thuận lợi

Điều kiện rất cơ bản để Bình Dương có khả năng trở thành thành phố thông minh là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tác động tích cực đến sự phát triển của toàn vùng và cả nước; Bình Dương sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Hiện nay, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành đạt được chỉ số tăng trưởng kinh tế và phát triển công nghiệp cao nhất trong cả nước; có sự phát triển nhanh các khu công nghiệp lớn và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Bình Dương đã đầu tư hệ thống giao thông kết nối một cách đồng bộ như đại lộ Bình Dương, đường vành đai 3, 4, đường Mỹ Phước – Tân Vạn… Tỉnh nhà cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống khu cảng, kho vận góp phần phát triển dịch vụ logistics, tạo điều kiện giảm giá thành chi phí cho nhà đầu tư, đồng thời làm tăng sản lượng, thu hút được nhiều nhà đầu tư và mang lại nguồn thu ngân sách lớn. Trong khi đó, Thành phố mới Bình Dương là thành phố hiện đại, xanh, sạch và thân thiện môi trường. Bình Dương cũng chú trọng cải cách hành chính toàn diện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế – xã hội… Từ đó đã tạo niềm tin rất lớn của các nhà đầu tư đối với Bình Dương.

Bình Dương đang hướng đến thành phố thông minh

Không những vậy, Bình Dương đã phát triển hệ thống giao thông công cộng với giai đoạn đầu là phát triển hệ thống xe buýt nội vùng và các tuyến đường BRT. Song song với những thành tựu trên, Bình Dương còn chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chính những kết quả này đã tạo cơ sở cho Bình Dương hội đủ điều kiện để tiến tới thành phố thông minh.

Phát biểu tại buổi họp, ông Simon Van Der Burg, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh khẳng định, với kinh nghiệm đã triển khai tại nhiều thành phố trên thế giới, Tập đoàn Brainport và các đối tác lớn sẽ hỗ trợ Bình Dương trong việc xây dựng thành phố thông minh. Còn ông Peter Portheine, Giám đốc Phát triển Tập đoàn Brainport cho rằng, Bình Dương có các khu công nghiệp phát triển, cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đặc biệt trên lĩnh vực viễn thông. Đây là điều kiện tiên quyết để trở thành thành phố thông minh. Trên cơ sở những kinh nghiệm đã có cách đây 20 năm về xây dựng thành phố thông minh, tập đoàn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Bình Dương xây dựng thành phố thông minh.

Tăng cường thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao là một trong những mục tiêu quan trọng hướng đến thành phố thông minh

Để chuẩn bị cho việc đưa Bình Dương tiến tới trở thành thành phố thông minh, UBND tỉnh và Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh sẽ đồng tổ chức hội nghị thành phố thông minh như một trong những hoạt động trong chiến dịch “Vì ngày mai xanh”, cùng nhau tạo dựng một tương lai bền vững.

Tạo dựng một thành phố bền vững

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hội nghị thành phố thông minh nhằm giới thiệu các khái niệm, thảo luận giải pháp để xây dựng và phát triển hướng đến một thành phố thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân, giảm chi phí tiêu thụ tài nguyên, đồng thời cải thiện sự giao tiếp và tương tác giữa người dân và chính quyền. Những mục tiêu phát triển đô thị nhằm mục đích làm cho thành phố Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp xanh, sạch và đẹp. Mục tiêu cuối cùng của tỉnh là trở thành địa phương hàng đầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của cả nước.

Về hội nghị “Thành phố thông minh Bình Dương”, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan – Simon Van Der Burg cho biết, thành phố thông minh là thành phố sử dụng các công nghệ và thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng cuộc sống và các tiện ích của người dân; nâng cao sự giao tiếp và tương tác của người dân với các cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, sử dụng các giải pháp thông minh để giảm chi phí xã hội và tài nguyên tiêu thụ, quản lý hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm, tăng cường an ninh, nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời tạo ra tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư, môi trường đầu tư sôi động, hấp dẫn giúp Bình Dương huy động được nhiều nguồn lực từ bên ngoài.

(Theo www.baobinhduong.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *