Bình Dương rót vốn cao nhất từ trước đến nay cho các dự án giao thông
Ngày 7/2, UBND tỉnh Bình Dương thông tin, tổng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh 21.817 tỷ đồng. Đây là số vốn đầu tư công được giao cao nhất từ trước đến nay.
Phần lớn trong kế hoạch vốn năm 2023 được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh, lên tới 18.675 tỷ đồng, gấp 2,17 lần so với kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công do tỉnh Bình Dương bố trí năm 2022.
Với số vốn đầu tư “khủng”, trong năm 2023, Bình Dương sẽ huy động nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư các dự án hạ tầng liên kết vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 (TP.HCM) đoạn qua Bình Dương; đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An, nút giao Sóng Thần,…
Bên cạnh đó, sẽ có thêm 99 dự án giao thông lớn được Bình Dương rót vốn trong năm mới với tổng kinh phí lên tới 12.819 tỷ đồng (58,8% tổng kế hoạch vốn năm 2023). Như vậy, trong năm 2023, Bình Dương sẽ phân bổ vốn cho 103 dự án giao thông hạ tầng trên tổng số 311 dự án đầu tư công.
Ngoài các dự án giao thông được tỉnh đầu tư, các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương sẽ có 25 dự án sẽ được khởi công. Theo đó, TP Dĩ An sẽ khởi công nhiều dự án bằng nguồn ngân sách tỉnh gồm: Nâng cấp, mở rộng đường Tô Vĩnh Diện; nâng cấp, mở rộng đường D5 – D8, phường An Bình; đường Vành đai Đông Bắc 2; nâng cấp, mở rộng đường 30 tháng 4.
TP Thuận An có 7 dự án, trong đó 2 dự án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh là cải tạo, nâng cấp đường Bùi Thị Xuân (đoạn từ đường Mỹ Phước – Tân Vạn đến ranh phường Thái Hoà, thị xã Tân Uyên); xây dựng mới hệ thống thoát nước hạ lưu đường Lê Thị Trung, phường Bình Chuẩn. 5 dự án còn lại sử dụng ngân sách của thành phố.
Thị xã Tân Uyên có 1 dự án sử dụng ngân sách tỉnh là nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH.402, phường Tân Phước Khánh. 7 dự án khác thuộc ngân sách của địa phương.
Huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng mỗi nơi có 1 dự án sử dụng ngân sách của tỉnh, lần lượt là nâng cấp, mở rộng đường ĐH.610 (Bàu Bàng); nâng cấp, mở rộng đường ĐT.744 (Đoạn từ Km24+460 đến ngã tư Cầu Cát) thuộc huyện Dầu Tiếng. Ngoài ra, tại huyện Bắc Tân Uyên có 4 dự án sử dụng ngân sách hoàn toàn của địa phương.
Trước đó cuối tháng 12/2022, Bình Dương khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746 đoạn từ ngã ba Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) đến ngã ba Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư, có kinh phí gần 1.500 tỷ đồng.
Hiện nay, Bình Dương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để triển khai Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Dự án có tổng chiều dài 76,34km đi qua địa phận TP.Hồ Chí Minh và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Trong đó đoạn đi qua Bình Dương dài khoảng 26,6km gồm dự án thành phần 5: Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) và dự án thành phần 6: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương. Tổng mức đầu tư khoảng 19.280 tỷ đồng, trong đó dự án xây lắp 5.752 tỷ đồng và dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư 13.528 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 85,86ha với khoảng 1.600 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Theo Hương Chi
Tiền Phong