Cách mua nhà phố xây sẵn, sửa sang rồi bán chênh cả tỷ đồng

Trong 3 năm qua, nhiều nhà đầu tư cho biết họ giàu lên khi kinh doanh qua hình thức mua nhà phố giá thấp, sửa sang lại rồi bán giá cao, hưởng chênh lệch từ 1-3 tỷ/ căn.

Ngoài đầu tư đất nền, căn hộ, nhà phố đang xây thì nhiều nhà đầu tư đã chọn cách mua các căn nhà phố đã xây sẵn nhưng cũ kỹ, có nhiều hạng mục xuống cấp, các căn nhà trong ngõ hẻm với giá khá thấp hơn nhiều so với thị trường. Sau khi mua xong, các nhà đầu tư này thường sẽ chi từ 200-500 triệu để sơn sửa, xây lại các hạng mục hư hỏng và bắt đầu rao bán với giá cao.

Vào thời điểm thị trường giao dịch ổn định từ 2016-2018, nhiều nhà đầu tư đã giàu lên, bỏ túi hàng chục tỷ đồng bằng cách kinh doanh nhà phố như trên. Một nhà đầu tư lâu năm ở Tp.HCM tiết lộ, cách kinh doanh của anh là thông qua cò đất, người quen, mạng xã hội để đi săn tìm những căn nhà đang rao bán và sửa chữa, sơn mới thật đẹp, trang trí thêm nội thất, trồng thêm cây cối và xây thêm hồ cá….

“Sau khi tu sửa, đôi khi chỉ 1-2 ngày sau đã có người hỏi mua lại với giá chênh lệch cả tỷ đồng, thậm chí là 2-3 tỷ đồng chỉ sau 5-7 tháng đối với những căn nhà có giá cao. Theo kinh nghiệm của tôi, thông thường khách mua nhà sẽ có xu hướng chọn những căn mới, vừa mắt, có cách trang trí hài hòa, sau đó mới xét đến vị trí ở, đường đi lại có ngập nước hay không”, nhà đầu tư này cho biết.

Cách mua nhà phố xây sẵn, sửa sang rồi bán chênh cả tỷ đồng - Ảnh 1.

Theo nhà đầu tư này, nếu một căn nhà được sơn sửa đẹp, mới mẻ thì giá bán cũng cao hơn nhiều. Tuy nhiên, chủ nhà thường bỏ qua những yếu tố này, họ rao bán khi cần tiền gấp nên không kịp để tu sửa, đây là một cách tốt để đầu tư cho hiệu quả cao nếu nhà đầu tư tinh ý.

Tuy nhiên, đầu tư theo cách này đòi hỏi lượng vốn lớn, khoảng trên 10 tỷ đồng. Có những căn nhà phố giá bán ra đã rơi vào 5-12 tỷ nên nếu nhà đầu tư có tài chính dưới 3 tỷ thì đây không phải kênh đầu tư phù hợp.

Ghi nhận trên thực tế, tại Tp.HCM nhiều nhà đầu tư phân khúc này đã có thể tích lũy cả trăm tỷ đồng chỉ trong 5 năm. Tuy nhiên, trong năm 2019 khi mà thị trường đi xuống thì giá nhà đã tăng theo cấp số nhân, nhiều nhà đầu tư tiết lộ họ không còn tìm được nguồn hàng tốt để sửa sang. Với những căn đã mua thì khó bán ra do giá tăng cao, khách hàng là nhà đầu tư e ngại chôn vốn, còn đối với những người có nhu cầu mua ở thực thì phân khúc căn hộ lại là ưu tiên lựa chọn hàng đầu vì phù hợp với túi tiền hơn.

Nói về xu hướng trong năm 2020, nhà đầu tư lâu năm nay dự đoán phân khúc nhà phố đang xây shophouse sẽ thu hút lượng khách hàng lớn hơn. Bởi lẽ, đất nền cũng đã có sự chững lại sau hàng loạt những cú siêu lừa liên quan đến địa ốc Alibaba, những dự án “ma” ở vùng ven khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu chùn chân với phân khúc này.

Riêng phân khúc căn hộ cũng không còn là lựa chọn tốt khi hàng loạt dự án bị đình trệ, chậm triển khai, chây ì trả cọc. Hàng loạt bê bối của các chủ đầu tư tại các chung cư hiện hữu bị phanh phui cũng khiến khách hàng ngao ngán.

Về phân khúc nhà phố xây sẵn, nhà đầu tư này nhận định, tại các quận như Gò Vấp, Q.12, Q.9, Q.Thủ Đức… vẫn còn hàng nhưng giá cả đã cao hơn khoảng 30-40% so với các năm trước. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà không muốn bán ra vì họ chờ đợi mức giá cao hơn nữa trong những năm tới. Theo nhà đầu tư này có thể năm 2020 các nhà đầu tư sẽ phải suy nghĩ lại, dần dần lựa chọn những ngành khác để đầu tư thay vì đổ xô vào bất động sản, trong đó các công ty khởi nghiệp sẽ là xu hướng mới.

Hạ Vy

Theo Nhịp Sống Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *