Chuyên gia “bật mí” bí quyết đầu tư BĐS ít gặp rủi ro

Chuyên gia cho rằng, để mua được bất động sản có tính thanh khoản tốt, chắc chắn người mua phải tìm hiểu kỹ lưỡng, ít nhất là từ 1-2 tuần để am hiểu về ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm rồi mới xuống tiền. Khi đó, rủi ro gặp phải sẽ rất thấp, và tỉ lệ thắng sẽ cao hơn.

Bất động sản là mặt hàng được cho là mang lại lợi nhuận cao, dễ mua, dễ bán chốt lời nhanh. Nhưng trên thực tế, không phải ai cũng thành công. Nhiều người có thể giàu lên từ bất động sản, nhưng cũng không ít người “tán gia bại sản” vì cứ nhắm mắt đầu tư mà không tìm hiểu kỹ lưỡng, hoặc mua phải sản phẩm không tốt về mặt pháp lý, thậm chí sa đà vào chiêu trò bán hàng đa cấp và rồi “mất trắng” như câu chuyện về Alibaba.

Do đó, chuyên gia luôn khuyến cáo khách hàng khi đi mua bán bất động cần thận trọng tìm hiểu kỹ lưỡng, tránh việc mua bán chụp giật, hấp tấp, mua chưa tìm hiểu kỹ lưỡng đến thua rồi mới biết mình sai. Bởi bất động sản là tài sản rất lớn, giá trị càng lớn thì việc trả giá cho những sai lầm lại càng đắt. Trong bất động sản, không thể nói sai lầm là bài học, hay “thua keo này, bày keo khác” vì có người mua bất động sản bằng tất cả khoản vốn tích cóp cả đời, còn phải đi vay thêm, nếu thua thì coi như phải chấp nhận dừng cuộc chơi.

“Trong bất động sản, đầu tư nếu không tìm hiểu thì phải trả giá rất đắt. Mà giá ở đây chính là tiền bạc, công sức mồ hôi xương máu của mình. Tôi được biết có rất nhiều người được bố mẹ cho vốn làm ăn nhưng không biết cách đầu tư dẫn đến mất cả vốn lẫn lời. Do đó, mọi người phải hiểu bất động sản không phải như đi mua 1 mớ rau ngoài chợ, có thể đi xem trong 1 sáng 1 chiều mà chốt mua bán được ngay. Phải có sự ăn dầm nằm dề, tìm hiểu ít nhất 1 – 2 tuần ở khu vực đó, dự án đó, sản phẩm đó rồi mới đưa ra quyết định”, một nhà đầu tư lão luyện ở Tp.HCM cho hay.

Chuyên gia bật mí bí quyết đầu tư BĐS ít gặp rủi ro - Ảnh 1.

Chung quan điểm trên, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia BĐS cũng cho lời khuyên, những người mới đầu tư hoặc chưa am hiểu nhiều về thị trường thì càng phải chịu khó hơn khi đi mua bán bất động sản. Việc tìm hiểu không chỉ qua mạng Internet, các phương tiện truyền thông mà còn phải đi thực tế, bỏ thời gian nghiên cứu thật lâu rồi mới có thể đưa ra quyết định.

“Ví dụ bạn muốn mua đất nền ở các khu vực giáp ranh thành phố thì lại càng phải dành thời gian tìm hiểu và thẩm định thật nhiều. Thậm chí, bạn phải quay lại khu vực đó liên tục, đi ban ngày, đi ban đêm, đi trời nắng và cả lúc trời mưa để hiểu về khu vực trên, từ đó đưa ra nhận định chính xác rằng bất động sản này có thể mua được hay không. Với người mua để ở thì lại càng phải thẩm định thật nhiều, còn người mua để đầu tư thì phải tính toán xem sản phẩm như vậy, ưu và nhược điểm như đã xem xét thì có phù hợp để đầu tư hay không, và đầu tư trong bao lâu thì có lời”, ông Quang cho biết.

Cũng theo kinh nghiệm của vị chuyên gia này, thậm chí có rất nhiều người phải thuê cả khách sạn ở gần khu vực họ muốn mua bất động sản để ở tối thiểu 1 tuần nhằm tìm hiểu thật kỹ về khu vực đó.

“Có ở tại đó, sống như một người dân ở đó thì mới hiểu được hạ tầng khu vực đó ra sao, đường sá di chuyển có thuận lợi không, có ồn ào hay khói bụi gì không. Ban ngày thì khu vực đó ra sao, ban đêm thì khu vực đó ra sao, đồng thời cảm nhận xem các tiện ích xung quanh có tốt không, có phù hợp để mua hay không? Và nếu mua thì xác định bao lâu sẽ bán và bán được cho ai”, vị chuyên gia nhận định.

Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm, có một số nguyên tắc nằm lòng khi đi mua bất động sản vùng ven mà bất cứ người đầu tư nào cũng cần nắm. Lợi thế của bất động sản vùng ven là có thể đầu tư sản phẩm diện tích đất đai rộng, vốn nhỏ, do đó phải lựa chọn sản phẩm có tính thanh khoản cao thì việc bán lại mới nhanh chóng.

Do đó, các nhà đầu tư tốt nhất nên tập trung tìm hiểu kỹ địa lý, vị trí, tập quán kinh doanh mua bán nhà đất tại các tỉnh định đầu tư trước khi quyết định mua, tránh tình trạng ôm đất theo số đông.

Đối với các bất động sản vùng ven thì thường ít các thông tin công khai minh bạch trên mạng hiện nay, vì vậy việc tìm hiểu thông tin dự án cũng gây ít nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư. Do đó, người mua nên đến tận nơi các dự án đang triển khai để ta có được hình ảnh chân thực nhất về dự án cũng như các tiện ích xung quanh.

Thay vì đi “buôn một mình” thì các nhà đầu tư có thể tìm thêm những bạn bè có cùng chung chí hướng để trao đổi thông tin, nắm bắt kịp thời các chính sách quy hoạch của khu vực địa phương, giá thị trường, nhu cầu mua, số lượng cầu… 

Thêm người thêm kinh nghiệm, thêm nhiều người khảo sát, mỗi người am hiểu về một góc độ sẽ hạn chế tối đa các rủi ro. Mặc dù ưu điểm của cách làm này là dễ tìm người hợp tác nhưng cũng cần thận trọng để tránh bị bưng bít thông tin hoặc nhận thông tin giả khiến chậm trễ trong việc mua hoặc bán đúng thời điểm.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nên thường xuyên đi khảo sát thị trường tại các tỉnh để tìm kiếm cơ hội phù hợp và nắm bắt thông tin đầu tư đúng lúc. Đồng thời, thông qua việc đi khảo sát này sẽ giúp các nhà đầu tư mở rộng mối quan hệ với dân địa phương, hiểu rõ hơn đặc tính, tập quán và những khu vực có vị trí đẹp, nổi bật. Ngoài ra việc đi khảo sát cũng mang lại những trải nghiệm thú vị dự án cho các nhà đầu tư cũng như dự định mua để định cư.

Bên cạnh đó, cũng phải tìm kiếm một môi giới uy tín để tránh bị rơi vào bẫy “cò mồi”. Thông thường, tại mỗi khu vực, mỗi địa phương luôn luôn có những môi giới bất động có hiểu biết sâu về thị trường đó, đã làm việc uy tín với nhiều khách hàng. Thông qua chia sẻ của những người đi trước, nhà đầu tư sẽ hạn chế thấp nhất rủi ro.

Bảo Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *