Đất nền sắp bước vào chu kỳ tăng giá, “sốt đất” sẽ sớm quay trở lại?

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng từ nửa cuối năm 2024 phân khúc đất nền sẽ có sự hồi phục, và các cơn “sốt đất” có thể trở lại vào giai đoạn 2025 – 2026.

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, 9 năm qua (2015 – 2023), đầu tư đất nền có tỷ suất lợi nhuận 166%. Con số này thấp hơn các kênh chứng khoán (203%), vàng (195%) và chung cư (203%). Mặc dù vậy, phân khúc đất nền vẫn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn một số kênh đầu tư khác, như kênh gửi tiết kiệm (138%) và ngoại tệ (111%).

Chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Trong đó, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 – 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 – 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 – 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

Có thể thấy, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền vẫn là “món khoái khẩu”, được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi, phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn cho biết, do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng trong năm 2024.

Tuy nhiên, đơn vị này dự báo, ít nhất phải từ quý II/2024 thị trường đất nền mới phục hồi sức cầu. Phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước đây. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định, chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá.

Không ít chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, thị trường đất nền trong năm 2024 sẽ có sự hồi phục nhất định. Tuy nhiên, để phân khúc này bước vào chu kỳ tăng giá sẽ cần thêm thời gian.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá, trong thời gian tới, thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ đầu 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

“Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà cho biết, sự phục hồi của thị trường đất nền sẽ chậm nhịp hơn so với dự báo trước đó. Phải từ giữa năm 2024 trở đi, phân khúc này mới thực sự rõ nét về sức cầu. Nhu cầu của nhà đầu tư với đất nền vẫn rất lớn nhưng rào cản tâm lý, rủi ro biên lợi nhuận đang khiến họ phần nào e ngại. Theo ông Quang, loạt dự án hạ tầng giao thông đang triển khai sẽ có tác động với phân khúc đất nền trong vòng 2-3 năm tới.

“Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá”, vị này nhận định.

Còn theo dự báo của ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group, dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

“Thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục xuất hiện làn

Đáng chú ý, VNDirect cũng đưa ra dự báo, theo chu kỳ trong lịch sử cơn sốt đất tiếp theo có thể diễn ra vào giai đoạn 2025-2026.

Thanh Phong

An ninh Tiền tệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *