Giới thiệu tổng quan về Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương

Chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh 30km, Thủ Dầu Một nay đã trở thành trung tâm phát triển kinh tế – văn hoá của tỉnh Bình Dương. Nơi đây đang hội nhập rất tốt với xu thế của đất nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như nâng cao khả năng đáp ứng các nhu cầu dân sinh. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương.

1. Vị trí của Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương

Thủ Dầu Một là thành phố trực thuộc địa bàn cũng như quyền quản lý của tỉnh Bình Dương. Thành phố này được thành lập vào tháng 5 năm 2012 theo Nghị quyết của Chính phủ. Hiện đây là Đô thị loại I và cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị, giáo dục lớn nhất của Bình Dương.

Xét về mặt địa lý, Thủ Dầu Một toạ lạc về phía Tây Nam của tỉnh. Con sông lớn chảy qua Thủ Dầu Một là sông Sài Gòn, cụ thể là chảy qua mạn phía Tây địa bàn thành phố.

Thủ Dầu Một có tiếp giáp với một số thành phố cũng như thị xã trong và ngoài tỉnh như:

  • Phía Đông giáp với thị xã Tân Uyên – một trong những thị xã đang phát triển khá đồng bộ của tỉnh Bình Dương.
  • Phía Tây giáp huyện Củ Chi trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phía Nam giáp thành phố Thuận An – một trong ba thành phố của tỉnh Bình Dương.
  • Phía Bắc giáp thị xã Bến Cát – thị xã nằm ở trung tâm tỉnh Bình Dương.

Như vậy, có thể nhận thấy thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương có vị trí tương đối thuận lợi cho việc giao lưu, kết nối với các huyện, thị xã trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, nhờ quốc lộ 13, thành phố này còn trở thành mắt xích quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nước ta. Việc chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km cũng là lợi thế về mặt địa lý rất đáng kể của Thủ Dầu Một.

Bản đồ hành chính thành phố Thủ Dầu Một hiện nay

2. Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương có bao nhiêu phường? Dân số có đông không?

Thủ Dầu Một là thành phố tương đối đặc biệt khi không có xã trực thuộc, tất cả các đơn vị hành chính cấp dưới đều ở cấp phường. Hiện nay, thành phố quản lý 14 phường trực thuộc bao gồm:

  • Phường Chánh Mỹ.
  • Phường Chánh Nghĩa.
  • Phường Định Hoà.
  • Phường Hiệp An.
  • Phường Hiệp Thành.
  • Phường Hoà Phú.
  • Phường Phú Cường.
  • Phường Phú Hoà.
  • Phường Phú Lợi.
  • Phường Phú Mỹ.
  • Phường Phú Tân.
  • Phường Phú Thọ.
  • Phường Tân An.
  • Phường Tương Bình Hiệp.

Trong số các phường trực thuộc thì phường Phú Cường là trung tâm của thành phố, Uỷ ban Nhân dân thành phố Bình Dương hiện đang được đặt tại đây. Trong khi đó tỉnh lại chọn địa bàn phường Hoà Phú là trung tâm khu đô thị mới, đặt các cơ quan hành chính cấp tỉnh.

Theo số liệu thống kê năm 2020, Thủ Dầu Một có tổng số người đăng ký cư trú vào khoảng 351.893 người, diện tích tự nhiên là 118,67 km2. Tuy nhiên, nếu tính cả dân số sinh sống nhưng chưa đăng ký cư trú thì con số này có thể lên đến 502.976 người. 

Dựa vào các thông tin trên có thể thấy mật độ dân số tại Thủ Dầu Một ở ngưỡng trung bình, cơ sở hạ tầng và điều kiện xã hội vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu dân sinh. So với các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì mật độ dân số ở Thủ Dầu Một chính là lợi thế.

3. Cập nhật tình hình phát triển của Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương cho đến nay

Kể từ năm 2017, Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Đô thị loại I theo Quyết định số 1959/QĐ-TTg. Như vậy, Thủ Dầu Một là Đô thị loại I thứ ba trong khu vực Đông Nam Bộ (chỉ sau hai thành phố khác gồm Vũng Tàu và Biên Hòa – Đồng Nai). Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Thủ Dầu Một đang trên đà đổi mới mạnh mẽ, là thành phố sẵn sàng hội nhập và phát triển trong tương lai.

Bộ mặt của Thủ Dầu Một đang được thay đổi từng ngày

Đến nay, Thủ Dầu Một đã đạt được thành tựu rực rỡ trên nhiều phương diện khác nhau, ngày càng nâng cao vị thế cũng như đời sống của người dân. Điều này được thể hiện ở một số khía cạnh như sau:

Về kinh tế

Thủ Dầu Một là thành phố phát triển kinh tế hiệu quả có tiếng trong khu vực Đông Nam bộ. Thành phố này cùng với hai thành phố khác là Dĩ An và Thuận An đã tạo thành cụm các đô thị mới, trẻ và rất năng động tại khu vực phía Nam Bình Dương. Chỉ riêng trong năm 2020, tổng thu Ngân sách Nhà nước của Thủ Dầu Một đã lọt vào top các thành phố dưới tỉnh có mức thu cao nhất cả nước với con số ấn tượng lên đến hơn 7.000 tỷ đồng.

Định hướng phát triển của Thủ Dầu Một trong tương lai là đầu tư vào dịch vụ thương mại chất lượng cao. Tỷ trọng kinh tế sẽ dần chuyển dịch sang lĩnh vực này, giảm tỷ trọng tại nông – lâm nghiệp. Theo số liệu thống kê mà Bình Dương cung cấp, doanh thu dịch vụ cũng như bán lẻ hàng hóa tại thành phố Thủ Dầu Một đã đạt mức 191.000 tỷ đồng trong năm 2020.

Một số thành tựu liên quan đến việc phát triển kinh tế mô hình dịch vụ thương mại tại Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương có thể kể đến như:

– Đại lộ Bình Dương sầm uất nổi tiếng cả tỉnh. Đây là khu phố “vàng” trong ngành thương mại với sự góp mặt của hàng loạt chi nhánh ngân hàng lớn. Một số chuyên gia kinh tế còn nhìn nhận đây chính là phố Wall của Bình Dương.

– Con đường kinh doanh thời trang Yersin.

– Phân khu nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giải trí dọc con đường Thích Quảng Đức.

– Phân khu nhà hàng, khách sạn cao cấp xung quanh tòa Becamex Tower.

– Cụm du lịch, tổ chức lễ hội, tham quan, giải trí tại khu vực Ngã Sáu.

Đặc biệt, Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương đã chính thức gia nhập Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Nhờ dấu mốc này mà các doanh nghiệp địa phương có nhiều cơ hội giao thương quốc tế, đa dạng thêm dịch vụ và tăng sức hút cho các dự án bất động sản.

Nhìn chung, bằng các nỗ lực phát triển kinh tế nói chung, các chuyên gia đánh giá tỷ lệ lao động tiếp cận được với cơ hội việc làm Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương là tương đối khả quan. Thậm chí nhiều ngành nghề còn có tiềm năng phát triển rất lớn, giải quyết được vấn đề việc làm cho các vùng lân cận.

Hiện nay tại Thủ Dầu Một có tới 7 cụm, khu công nghiệp khác nhau, tập trung tại phía Bắc của thành phố. Trong tương lai, Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục phát triển Khu liên hợp Công nghiệp, Dịch vụ và Đô thị Bình Dương trở thành phân khu công nghiệp trình độ cao. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như:

  • KCN VSIP II.
  • KCN Sóng Thần 3.
  • KCN Phú Tân.
  • KCN Đồng An 2.
  • KCN Mapletree Bình Dương.
Hình ảnh một khu công nghiệp trong nội đô Thành phố

Về giao thông

Từ Thủ Dầu Một, người dân có thể nhanh chóng tiếp cận nhiều tỉnh, thành phố lớn khác tại khu vực Nam Bộ. Có thể kể đến một số trục đường huyết mạch như:

– Đại lộ Bình Dương: Đây là trục quốc lộ với quy mô lên đến 6 làn xe chạy. Thông qua Đại Lộ Bình Dương chúng ta có thể di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc Tây Nguyên.

– Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn: Mỹ Phước – Tân Vạn là trục đường quan trọng, chuyên vận chuyển hàng hóa từ tỉnh Bình Dương đến các Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay hầu hết các khu công nghiệp trên địa bàn Thủ Dầu Một đều chọn con đường này để xuất, nhập kho.

– Trục đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương: Con đường nối liền các khu dân cư hiện hữu của thành phố với các phần đô thị mới đang được quy hoạch mở rộng.

– Một số trục đường liên tỉnh hiện nay cũng đã được Bình Dương chú trọng đầu tư với mục tiêu các huyện thị lân cận sẽ kết nối được đến trung tâm thành phố nhanh nhất có thể. Quy mô các làn đường hiện đã sớm tiếp cận với chuẩn chung của quốc gia là từ 4 – 6 làn. Một số con đường tiêu biểu có thể kể đến như Nguyễn Văn Thành, Phú Lợi, Nguyễn Chí Thanh,…

Theo dự án quy hoạch giao thông của Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương, nhiều tuyến đường sẽ tiếp tục được thi công và hoàn thiện trong tương lai gần. Thành phố dự kiến vận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi về khoảng cách địa lý để phát triển kinh tế trong tương lai. Cụ thể, các tuyến đường như cao tốc Thủ Dầu Một đi Chơn Thành hay đường sắt Dĩ An đến Lộc Ninh đều đang được đưa vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để hoạt động.

Ngoài ra, thành phố Thủ Dầu Một chủ trương tạo điều kiện phát triển cho các phương tiện giao thông công cộng để bảo vệ môi trường. Taxi Thủ Dầu Một Bình Dương đã được chính quyền duyệt phương án cho phép công dân gọi xe thông qua ứng dụng điện thoại. Song song với đó, bến xe Thủ Dầu Một Bình Dương cũng chuẩn bị ra mắt tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động phạm vi nội thành.

Về hạ tầng

Thủ Dầu Một đang được đánh giá là một trong những thành phố trẻ và năng động top đầu cả nước. Được Chính phủ nâng hạng lên đô thị loại 1 từ năm 2017, đến nay Thủ Dầu Một ngày càng tích cực đổi mới diện mạo đô thị. Chỉ tính riêng trên địa bàn nội đô, 100% khu đô thị mới và khu dân cư đều được quy hoạch mới một cách bài bản, hiệu quả. Một số điểm sáng trong quy hoạch của thành phố có thể kể đến như:

  • Thành phố mới Bình Dương.
  • Khu đô thị mới Becamex City Center.
  • Mô hình nhà ở thương mại dịch vụ Phú Mỹ.
  • Khu dân cư Chánh Nghĩa.
  • Khu dân cư Phú Hoà 1.
  • Khu dân cư Hiệp Thành 3.
  • Khu dân cư Phú Thuận.
  • Các khu tái định cư Hoà Phú, Phú Tân.

Với phương châm quy hoạch khu đô thị mới nhưng không bỏ sót khu dân cư cũ, Thủ Dầu Một vẫn tăng cường nhiều biện pháp chỉnh trang thành phố. Các con đường trên địa bàn nội đô đều đã được nhựa hoá. Các khu vực ngõ hẻm được chiếu sáng theo chuẩn quốc gia, cải tạo cũng như mở rộng thêm vỉa hè,…

Thủ Dầu Một không ngừng tân trang diện mạo cho bộ mặt đô thị

Các dự án đầu tư mà Thủ Dầu Một đang vận hành chủ yếu theo mô hình xã hội hoá, có hợp tác với doanh nghiệp tư nhân cũng như kêu gọi các nguồn đầu tư mới. Nhờ các chính sách này mà các khu chợ Thủ Dầu Một Bình Dương như Hàng Bông, Bình Điềm đã được quy hoạch khang trang, hiện đại. Các mô hình nhà trọ Thủ Dầu Một Bình Dương cũng dần chuyển từ dãy trọ ẩm thấp thành các khu nhà ở tiện nghi, thậm chí là phát triển các mô hình căn hộ mini.

Về giáo dục

Giáo dục là lĩnh vực đang được Thủ Dầu Một đầu tư rất lớn và hướng đến trở thành mũi nhọn mới của địa phương trong tương lai. Khá nhiều trường Đại học cũng như Cao đẳng được đặt trên địa bàn của thành phố. Ngoài ra, trường chuyên của tỉnh Bình Dương cũng đang được thành phố phối hợp với Sở Giáo dục trực tiếp quản lý.

Một số trường Đại học Thủ Dầu Một Bình Dương đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ bao gồm:

  • Trường Đại học Thủ Dầu Một.
  • Trường Đại học Bình Dương.
  • Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương.
  • Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU).
  • Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở tại tỉnh Bình Dương).
  • Trường Đại học Sĩ quan Công binh Ngô Quyền.
  • Trường Đại học Việt Đức.

Ngoài nhóm các trường Đại học trên, Thủ Dầu Một hiện còn có 4 trường Cao đẳng và 8 trường Trung học phổ thông. Đặc biệt, thành phố hiện có 2 trường quốc tế là Trường Quốc tế Singapore KinderWorld và Trường Quốc tế Việt Hoa. Từ các thông tin kể trên, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự quan tâm, đầu tư của thành phố với ngành giáo dục nói chung. Trong tương lai, Thủ Dầu Một sẽ trở thành một trong các địa phương có khả năng đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội.

Về y tế

Bản thân Thủ Dầu Một đã và đang không ngừng cải thiện khả năng đáp ứng các nhu cầu dân sinh của người dân, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ y tế. Trên địa bàn thành phố hiện có nhiều bệnh viện công lập, tư nhân và cả các phòng khám dịch vụ nhằm loại bỏ hoàn toàn tình trạng quá tải về y tế. Hệ thống cơ sở y tế trải dài khắp các phường thuộc thành phố như:

– Phường Hiệp Thành: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (đang được xây dựng với quy mô gần 2000 giường bệnh và dự kiến bắt đầu phục vụ người dân từ năm 2021), phòng khám Đa khoa Châu Thành.

– Phường Tương Bình Hiệp: Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Bình Dương.

– Phường Chánh Mỹ: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương.

– Phường Phú Cường: Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Bình Dương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chi nhánh Bình Dương.

– Phường Định Hoà: Bệnh viện Đa khoa Phương Chi.

4. Định hướng phát triển không gian sống tại Thủ Dầu Một Bình Dương trong tương lai

Nếu muốn tìm hiểu về Thủ Dầu Một, bên cạnh các thành tựu mà địa phương này đạt được, chúng ta còn cần quan tâm đến mục tiêu phát triển của nó trong tương lai. Thủ phủ của tỉnh Bình Dương đã công bố khá nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong đề án phát triển đô thị trong tương lai. Độc giả có thể tham khảo một số định hướng nổi bật như sau:

Xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp tiêu biểu

Một trong các mục tiêu mà Thủ Dầu Một đang quan tâm cũng như huy động nguồn lực để đạt được là phát triển môi trường sống đáng giá. Môi trường sống này sẽ kết hợp cả các bản sắc địa phương như lợi thế về văn hoá, cảnh quan, môi trường và nhiều giá trị hiện đại đi kèm theo đề án quy hoạch đô thị. Các cấp chính quyền của thành phố chú trọng việc phát triển các mảng xanh nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và tạo các mảng không gian mở cho khu vực nội đô.

Bên cạnh việc phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, chung cư và chợ thì các công viên, hoa viên và khu vực trồng cây xanh, thảm cỏ cũng được tăng theo. Đây chính là các điểm nhấn khẳng định đẳng cấp không gian đô thị trong lành ngay cả khi địa phương phát triển mạnh về công nghiệp.

Mật độ cây xanh trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một đang tăng nhanh

Đẩy mạnh hoạt động tiếp cận với các nguồn lực đầu tư

Kế hoạch điều chỉnh quy mô đô thị của Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được hoàn thiện. Theo công bố của đại diện lãnh đạo thành phố thì địa phương sẽ tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, xanh và thông minh. Tuy nhiên điểm đặc biệt trong đề án này là đơn vị sẽ giảm nguồn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước, giải pháp thay thế chính là tiết kiệm chi tiêu nội bộ và đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong vấn đề tăng nguồn đầu tư.

Như vậy Thủ Dầu một sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư để trở thành đầu tàu của các đô thị trên địa bàn Bình Dương. Các biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội sẽ đồng thời trở thành hạt nhân tạo sự lan toả, thu hút thêm các nguồn đầu tư mới trong tương lai.

5. Một số địa điểm nổi bật trên địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương

Đến với thành phố thủ Dầu Một, chúng ta có thể nhanh chóng phát hiện ra nhiều công trình dân sinh, khu vui chơi công cộng nổi bật. Đây chính là các minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự phát triển, nâng cao về mọi mặt trong đời sống của người dân tại địa phương. Hãy cùng Batdongsan.com.vn dạo quanh các địa điểm nổi bật tại Thủ Dầu Một sau đây.

Midori Park – Khu sống xanh kiểu mẫu đầu tiên của Việt Nam

Midori Park được giới thiệu đến người dân như một mô hình không gian sống xanh mới. Toàn bộ đề án quy hoạch khu vực cũng như xu hướng kiến trúc đều có sự hợp tác của các chuyên gian, kiến trúc sư đến từ Nhật Bản. Không gian sống tại đây là không gian sống cao cấp, chủ yếu cung cấp mô hình biệt thự cho người mua. 

Bên trong Midori Park, tỷ lệ cây xanh, hoa chiếm đến hơn 50% không gian. Đó là chưa kể trong khuôn viên lớn nhất có một dòng suối nhân tạo chạy xuyên suốt khu vui chơi giải trí, góp phần vào việc điều hoà nhiệt độ cho khu vực.

Một góc dự án Midori Park tại Bình Dương

Midori Park nằm trên hai trục đường Lý Thái Tổ và Phạm Văn Đồng, phường Hoà Phú, thành phố Thủ Dầu Một. Đối với khách tham quan, khu vực sẽ mở cửa hoàn toàn miễn phí từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Công viên Thành phố mới Bình Dương – lá phổi xanh của tỉnh

Công viên Thành phố mới Bình Dương chính là địa điểm vui chơi mới đang nhận được nhiều sự chú ý của người dân nơi đây. Công viên có tổng diện tích lên đến hơn 70 ha. Theo công bố của thành phố, công viên này được xây dựng hoàn toàn theo tiêu chuẩn của Singapore, mô hình xanh bao gồm nhiều mảng cây trồng, đài phun nước, suối và hồ nhân tạo. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn gọi nơi đây là “Singapore thu nhỏ” trong lòng Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương.

Hiện công viên tọa lạc tại Khuôn viên khu đô thị mới của Bình Dương, phường Phú Mỹ. Du khách cũng như người dân đều không mất vé vào cửa khi đến tham quan tại đây.

Công viên Thành phố mới Bình Dương nhìn từ trên cao

Khu du lịch Đại Nam – quần thể vui chơi giải trí lớn nhất Đông Nam bộ

Với diện tích lên đến hơn 450 ha, Khu du lịch Đại Nam vừa có các điểm tham quan tâm linh như đền đài, thành quách lại vừa có nhiều khu vui chơi hiện đại như thảo cầm viên, hồ bơi nhân tạo, vườn thú, vườn bách thảo,…

Một phần của khu du lịch Đại Nam

Bên trong Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, Kim Điện chính là công trình tôn giáo tiêu biểu nhất, mang đậm văn hoá truyền thống dân tộc. Theo đó, ngôi đền này được dát vàng 24k và đã được Nhà nước công nhận là đền thờ lớn nhất Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin đáng chú ý liên quan đến Thành phố Thủ Dầu Một Bình Dương mà Batdongsan.com.vn chia sẻ đến các bạn độc giả. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thành phố này để từ đó cân nhắc và đưa ra những lựa chọn tối ưu khi có ý định đầu tư, sinh sống tại đây.

Hà Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *