Năm 2019, đất nền có thể tăng giá cục bộ tại một số khu vực

Theo dự báo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thị trường bất động sản năm 2019 vẫn có thể xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu vực có triển khai hoặc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

– Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về diễn biến của thị trường bất động sản trong năm 2018?

Trong năm qua, nhìn chung thị trường bất động sản phát triển tương đối ổn định, lượng giao dịch nhà ở cao, thanh khoản tốt; tín dụng bất động sản dao động ở mức hợp lý; số lượng các doanh nghiệp bất động sản mới thành lập tăng nhanh; các dự án được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc; nhu cầu sử dụng thực ngày càng tăng. Thị trường đã có sự sôi động, lan tỏa trên hầu hết vùng, miền và các chủ thể tham gia thị trường đã chuyên nghiệp hơn…


Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Ảnh: Báo Xây dựng

Tuy nhiên, xét ở từng phân khúc, từng địa bàn thì thị trường vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ, vì vậy các cơ quan quản lý phải có những hành động và biện pháp ứng xử kịp thời để đảm bảo cho thị trường tiếp tục phát triển bền vững.

Đơn cử là đầu năm 2018, thị trường đất nền tại một số khu vực, một số địa phương có các công trình hạ tầng đồng bộ; đã hình thành hoặc có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu du lịch nghỉ dưỡng như: Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Long Thành (Đồng Nai)… diễn ra sôi động và liên tục tăng giá. Nhất là tại 3 địa phương được quy hoạch thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) đã xảy ra tình trạng phân lô bán nền, chuyển nhượng đất rừng, đất nông nghiệp trái quy định trên diện rộng, đẩy giá đất tăng cao trong thời gian ngắn.

– Vậy theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nhưng chủ yếu là do một số nhà đầu tư lợi dụng thông tin về việc quy hoạch mở rộng đô thị, phát triển các công trình hạ tầng (cầu, đường giao thông, chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành…), chuẩn bị thành lập 3 đặc khu kinh tế để thu gom đất, đẩy giá đất lên cao. Bên cạnh đó, những nhà đầu tư thứ cấp cũng theo tâm lý đám đông mua gom đất, chờ lên giá tạo nên “cơn sốt ảo” tại các khu vực này.

Mặt khác, chính quyền một số địa phương (cấp huyện, xã) cũng chưa chú trọng quản lý về giao dịch và sử dụng đất đai, thậm chí cho phép tách thửa và xác nhận cho phép chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất rừng trái quy định; chưa có phương pháp tuyên truyền cho người dân biết để chấp hành đúng pháp luật.

Trước thực trạng đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị một số địa phương triển khai các giải pháp cần thiết nhằm ổn định thị trường.

Cùng với đó, các địa phương được quy hoạch thành đặc khu kinh tế cũng đã có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn việc giá đất tăng đột biến như: Tạm dừng thủ tục tách thửa, tạm dừng các giao dịch quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; tạm dừng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở; tăng cường công tác tuyên truyền cũng như công khai thông tin về quy hoạch tránh rủi ro cho người dân. Nhờ những giải pháp này, tình hình thị trường bất động sản tại các khu vực nêu trên đã được chấn chỉnh ổn định trở lại.

– Ông có nhận xét gì về hệ thống chính sách liên quan cũng như vai trò điều tiết thị trường bất động sản của Nhà nước?

Có thể dễ dàng nhận thấy, sự điều tiết của Nhà nước ngày một kịp thời và hiệu quả hơn đối với thị trường bất động sản. Những giải pháp hạ nhiệt đà tăng giá của đất nền thành công vừa nêu trên là một mình chứng cụ thể nhất. Hệ thống chính sách liên quan đến thị trường bất động sản cũng đang phát huy tích cực.

Hiện nay, hệ thống quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của thị trường bất động sản đã cơ bản hoàn thiện; tạo điều kiện thuận lợi cũng như môi trường đầu tư thông thoáng để các chủ thể tham gia thị trường một cách bình đẳng và thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng ổn định, bền vững.


Năm 2018, thị trường bất động sản phát triển tương đối ổn định. Ảnh: Huyền Ngân

– Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong năm 2019 thị trường bất động sản vẫn tồn tại không ít bất cập. Ông nhận xét sao về quan điểm này?

– Tại các cuộc hội thảo, tọa đàm về thị trường bất động sản gần đây, các chuyên gia cũng đã đề cập đến tình trạng lệch pha cung – cầu nhà ở. Trên thực tế, thị trường đang rất thiếu nguồn cung nhà ở có giá bán phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, trong khi đó, nhà ở trung, cao cấp đang có nguy cơ dư thừa nguồn cung. 

Thống kê từ các sàn giao dịch bất động sản cho thấy, nhu cầu về nhà ở bình dân, nhà xã hội, nhà giá thấp chiếm tới 70-80% nhưng lại không được chú trọng đầu tư. Trong khi nhu cầu về nhà ở thuộc phân khúc trung, cao cấp (giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm khoảng 20% – 30% tổng nhu cầu thị trường, thì các chủ đầu tư lại đổ xô phát triển phân khúc này.

Riêng với phân khúc nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, cho đến nay mới hoàn thành được 3,92 triệu m2, chỉ đạt khoảng 31% mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đặc biệt, phân khúc này hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi.

Nhiều nhà đầu tư hiện nay cũng lo ngại cơ chế, chính sách liên quan đến giao đất, cho thuê đất, đầu tư kinh doanh các dự án condotel, officetel, hometel… chưa rõ ràng, dễ dẫn đến rủi ro cho người mua.

Một vấn đề nữa là tình trạng tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư giữa chủ đầu tư, cư dân và ban quản trị; tranh chấp trong giao dịch mua bán nhà ở hình thành trong tương lai… vẫn còn diễn ra tại nhiều dự án, gây ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của khách hàng và gây bất ổn xã hội.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, hiện Bộ Xây dựng đang nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đưa ra các giải pháp phù hợp.

– Cụ thể Bộ Xây dựng sẽ có những động thái gì, thưa ông?

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở, xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh bất động sản theo hướng rút gọn điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục, dịch vụ công; đồng thời huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kinh tế – xã hội nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Bộ cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sửa đổi bổ sung hoặc xây dựng mới chính sách thuế nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ trong lĩnh vực bất động sản, góp phần bình ổn thị trường và quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai.

Với phân khúc bất động sản mới (căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng),… Bộ sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung, hướng dẫn làm rõ quy định về chế độ sử dụng đất; nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy định về quản lý vận hành; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình;…

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các giải pháp, nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao (tại Chỉ thị số 03/TTg ngày 25/1/2017) để đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội. Tiếp tục đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền sớm bố trí nguồn vốn cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại để cho vay nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, phân loại các dự án bất động sản để quyết định việc thu hồi, tạm dừng, giãn, hoãn hoặc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của các dự án bất động sản cho phù hợp với quy hoạch, nhu cầu thực tế và khả năng chi trả của từng nhóm đối tượng trong xã hội. Khắc phục tình trạng lệch pha cung – cầu bằng cách kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư các dự án mới, đặc biệt là các dự án nhà ở cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng…

Bộ sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức có khó khăn về nhà ở. Chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm soát cung – cầu hàng hóa bất động sản theo hướng thực hiện nghiêm các quy định về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng; quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường để kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp nhằm bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, “bong bóng” bất động sản.

– Ông có dự báo gì về thị trường bất động sản năm 2019?

Căn cứ theo diễn biến của thị trường trong năm 2018 cùng các giải pháp được triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới có thể thấy, xu hướng thị trường 2019 có khả năng vẫn xảy ra tình trạng tăng giá đất nền cục bộ tại các khu vực có triển khai hoặc hoàn thiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn, các khu đô thị mới được đầu tư đầy đủ hạ tầng… Song, giá sẽ không tăng bất thường. Thị trường bất động sản trong năm nay nhìn chung sẽ tiếp tục phát triển ổn định, không có nguy cơ xảy ra “bong bóng”

.(Theo Vneconomy)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *