Năm 2023, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thị trường bất động sản sẽ hưởng lợi?

Việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế. Giới chuyên gia nhận định, đây sẽ là động lực đầy tích cực giúp thị trường bất động sản xuất hiện tín hiệu tươi sáng.

Đầu tư công có vai trò rất lớn đối với sự phát triển và tăng trưởng của nền kinh tế. Đối với thị trường địa ốc, đầu tư công được ví như “tham số” có tác động lớn đến diễn biến của kênh đầu tư này.

Thực tế, khi đầu tư công được đẩy mạnh, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được chú trọng triển khai, thị trường bất động sản sẽ hưởng lợi lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư, thanh khoản sản phẩm tốt, giá bất động sản tăng lên.

Và ngược lại, khi tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ì ạch, thị trường bất động sản sẽ chịu ảnh hưởng nhất định. Các dự án nhà ở, văn phòng, khu công nghiệp sẽ có khả năng chậm tiến độ, đất nền giảm giá, nhà đầu tư lỗ khi thanh khoản sản phẩm giảm mạnh.

PGS.TS. Ngô Trí Long, nơi nào đầu tư công diễn ra kém, nơi đó thị trường bất động sản phát triển “yếu ớt”.

Theo vị chuyên gia này, đặc biệt đối với đầu tư công vào dự án hạ tầng giao thông. Yếu tố này sẽ tác động lớn đến thị trường bất động sản. Ông Long lấy ví dụ câu chuyện của đường Vành đai 4. Ngay từ khi có chủ trương sẽ triển khai tuyến đường Vành đai 4 tại Hà Nội, giá đất tại nhiều địa phương có đường đi qua đã bắt đầu “sốt” và thị trường trở nên nhộn nhịp. Điều này cho thấy, đường mở đến đâu, nhu cầu phát triển đến đó.

Năm 2023, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thị trường bất động sản sẽ hưởng lợi? - Ảnh 1.
Việc giải ngân đầu tư công sẽ tác động mạnh đến thị trường địa ốc. (Ảnh minh hoạ)

“Nếu tuyến đường Vành đai 4 giải ngân kém hiệu quả dẫn đến chậm triển khai thì sẽ có phản ứng ngược và tác động trở lại thị trường bất động sản. Cụ thể là những nhà đầu tư đã ôm, gom hàng để chờ tăng giá”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Trước đó khi đánh giá lại tiến độ giải ngân đầu tư công ở thời điểm giữa năm 202, ông Long từng cho rằng, tình trạng thị trường bất động sản đang khó khăn, để giải quyết tình trạng này, cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Bởi theo ông Long, nếu không, thị trường khó hồi phục sau những biến động.

Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia dự báo, hoạt động giải ngân vốn đầu tư công sẽ được tập trung và đẩy mạnh.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế nhận định: từ đầu năm 2023, vốn đầu tư công cần giải ngân là rất lớn nên hoạt động đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công sẽ sớm được thực hiện. Bởi nếu không đẩy mạnh và làm sớm thì kế hoạch sẽ lại chậm trễ như năm 2022. Trong khi đây là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Một điểm khác mà ông Thịnh cho rằng, trong năm 2023, số vốn đầu tư công đưa ra cũng khá cao. Khi kinh tế suy giảm thì tăng đầu tư công chính là giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng.

Là một trong kênh đầu tư có sự liên hệ mật thiết với hoạt động đầu tư công, ông Thịnh cho rằng, thị trường địa ốc sẽ được hưởng lợi lớn từ hoạt động giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, chính những nhà đầu tư với tâm lý kỳ vọng tốt vào “tham số” này sẽ nhanh chóng xuống tiền.

Chung quan điểm, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam nhấn mạnh muốn phục hồi kinh tế và phát triển thị trường địa ốc cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó giải ngân đầu tư công nằm trong hệ thống giải pháp như vậy.

Ông Khương phân tích thêm, các nhà đầu tư tổ chức thường đi theo hướng phát triển các dự án đại đô thị ở tỉnh vệ tinh tại thành phố lớn khiến tâm điểm thị trường bất động sản dịch chuyển về vùng phụ cận của đô thị lớn, khi đó kết nối hạ tầng đóng vai trò sống còn. Như vậy, hoạt động giải ngân đầu tư công nếu được đẩy mạnh, hạ tầng sẽ sớm triển khai, tăng tiến độ.

Vị chuyên gia này còn cho biết thêm, việc giải ngân các dự án đầu tư công chậm trễ là thiệt thòi cho nền kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản trong việc kết nối vùng từ đô thị đến các thành phố vệ tinh. Để phát triển các dự án đại đô thị này rất cần các dự án hạ tầng huyết mạch để kết nối kinh tế vùng.

Triệu Vương

Nhịp sống thị trường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *