Sếp LEGO và những điều chưa kể về việc đặt nhà máy bền vững lớn nhất thế giới tại Việt Nam
Trao đổi với chúng tôi về dự án nhà máy hơn 1 tỷ USD tại Bình Dương, ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH LEGO Manufacturing Việt Nam, cho biết tập đoàn đã mất 3 năm để “chốt” địa điểm xây dựng nhà máy thứ hai tại châu Á và nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á.
Tại sao LEGO lại chọn khu vực Đông Nam Á để xây dựng nhà máy tiếp theo của mình?
Chúng tôi ước tính rằng phần lớn trẻ em sinh ra vào thập kỷ tới sẽ đến từ châu Á và cụ thể là Đông Nam Á. Ngoài ra, thu nhập của tầng lớp trung lưu sẽ ngày càng tốt hơn và điều này dẫn đến nhu cầu của thị trường sẽ ngày càng tăng.
Nhận ra điều đó, LEGO quyết định xây thêm một nhà máy tại khu vực này để trẻ em khu vực Đông Nam Á có thêm cơ hội được học hỏi thông qua việc vui chơi và cụ thể là với các sản phẩm của LEGO.
Có rất nhiều yếu tố chúng tôi phải cân nhắc khi lựa chọn địa điểm như nhân lực, kinh tế, vị trí địa lý. Khi nhắm tới mục tiêu chiến lược châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam là một ứng cử viên sáng giá đáp ứng được mọi nhu cầu tăng trưởng của LEGO tại châu Á. Đầu tiên, về nguồn nhân lực, lao động tay nghề cao ở Việt Nam hiện nay đã thỏa mãn được các yêu cầu của LEGO.
Thứ hai, chúng tôi đánh giá cao cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của LEGO. Thứ ba, về địa lý và thương mại, Việt Nam có quan hệ thương mại tốt với cả nước trong khu vực và là cửa ngõ giao thương của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Với những lý do này, LEGO quyết định chọn Việt Nam để xây dựng nhà máy thứ 2 tại châu Á. Trước đấy, vào năm 2014, LEGO đặt nhà máy đầu tiên tại châu Á ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của thị trường khu vực châu Á tăng trưởng mạnh và một nhà máy có thể không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Vậy có lý do đặc biệt gì khi chọn Bình Dương không trong khi có nhiều địa phương khác ở Việt Nam cũng có những điều kiện tương tự?
Đúng là ở phía Nam có nhiều địa phương có vị trí, điều kiện tương tự Bình Dương nhưng bản thân tỉnh có 3 lợi thế nhất định nổi trội hơn so với các tỉnh, thành khác.
Thứ nhất, tỉnh có đủ nguồn lao động đã qua đào tạo để có thể đáp ứng những nhu cầu sản xuất của nhà máy công nghệ cao như nhà máy LEGO đang xây dựng.
Thứ hai, trong những năm qua, Bình Dương đã xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng rất phù hợp cho hoạt động sản xuất công nghệ cao, bao gồm hệ thống hỗ trợ giảm thiểu chất thải cũng như trường học cho con em của các công nhân, nhà ở xã hội. Việc này rất quan trọng và đó sẽ là một hệ sinh thái phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn LEGO.
Ngoài ra, như tôi đã nhắc đến ở trên, Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng có vị trí địa lý và quan hệ thương mại rất tốt với các nước trong khu vực và việc này cũng giúp hỗ trợ tầm nhìn phát triển của LEGO trong nhiều năm tiếp theo.
Thời gian lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ 6 mất bao lâu và khó khăn lớn nhất trong quá trình này là gì?
Từ khi lên kế hoạch đến lúc thực hiện, chúng tôi đã mất đến ba năm để “chốt” địa điểm. Nhà máy này có diện tích lên đến 44 ha, đồng thời chúng tôi cũng phải tiến hành song song rất nhiều quy trình quan trọng như thành lập pháp nhân rồi bắt đầu tiến hành tuyển dụng lao động để nhà máy kịp thời đi vào hoạt động ở Việt Nam vào năm 2024.
Có thể nói việc đẩy nhanh tiến độ để kịp thời gian nhà máy được đưa vào hoạt động vào năm 2024 chính là thử thách lớn nhất. Thực ra, có một số giai đoạn bị chậm trễ trong quá trình phê duyệt quy hoạch do những thay đổi trong Luật Xây dựng. Nhưng chúng tôi khá may mắn khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh để có được điều kiện tốt nhất, đảm bảo dự án tiến hành đúng thời hạn.
Một điều rất may với chúng tôi nữa là dự án không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi 2 năm dịch bệnh. Tôi đến Việt Nam vào tháng 9/2021, là cuối giai đoạn lockdown ở Việt Nam. Đó cũng là giai đoạn bắt đầu những bước xúc tiến quan trọng. Do đó, dịch bệnh thực ra lại không ảnh hưởng quá nhiều tới kế hoạch của LEGO tại Việt Nam .nhưng việc quản lý dự án cũng một chút khó khăn.
Nhà máy tại Việt Nam là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO. Có lý do đặc biệt gì cho việc Tập đoàn quyết định lựa chọn xây dựng nhà máy bền vững đầu tiên không?
Trước mắt, đối tượng khách hàng hàng đầu tiên của chúng tôi là trẻ em nên chúng tôi luôn mong muốn xây dựng được một nhà máy có thể kiểm soát tối đa và gần như là không gây hại cho môi trường.
Điều này rõ ràng là tốt cho tương lai của thế hệ sau. Vì thế, trong quá trình xây dựng nhà máy và khi nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ nỗ lực để không có thêm bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và khí hậu. Hơn 1 tỷ USD đầu tư vào nhà máy này có ý nghĩa rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn phải dồn mọi nguồn lực vào nhà máy để xây xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất có thể.
3 tháng trước, LEGO Vietnam cũng có sự kiện về xây dựng sự thay đổi và tính bền vững. Vậy yếu tố phát triển bền vững có ý nghĩa như thế nào với LEGO?
LEGO không chỉ đơn thuần xây dựng một nhà máy tại Việt Nam nhằm mở rộng chuỗi cung ứng trong khu vực. Tính bền vững luôn là trọng tâm, trái tim trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của LEGO.
Cụ thể, ngay trong những cái giai đoạn đầu tiên, chúng tôi đã phối hợp với VSIP để trồng 50.000 cây xanh bù lại thảm thực vật đã bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng nhà máy mới, cũng để đạt được mục tiêu giảm thiểu tác động đến môi trường và mục tiêu bền vững phát triển của Việt Nam.
Mục tiêu đến năm 2025, tất cả bao bì của LEGO sẽ được làm từ vật liệu tái chế để người dùng có thể dễ dàng sử dụng lại những vật liệu này. Song song với đó, chúng tôi đặt mục tiêu không có chất thải nào từ các cơ sở LEGO xả ra các bãi chôn lấp.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng giảm thiểu tối đa mức tiêu thụ năng lượng và cân bằng 100% năng lượng tái tạo. Vì vậy, chúng tôi không ngừng đầu tư vào việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và lắp đặt năng lượng tái tạo tại các cửa hàng, văn phòng và nhà máy của mình.
Đó cũng là lý do chúng tôi tạo ra các hoạt động thông qua chuỗi chương trình “Build the change” (xây dựng sự thay đổi). Đây là một sáng kiến giáo dục hàng đầu của LEGO nhằm mang đến các cơ hội tiếp cận việc học thông qua chơi cho trẻ em và đồng thời truyền cảm hứng cũng như là động viên các em xây dựng tương lai bền vững.
Vậy nhà máy ở Việt Nam có ý nghĩa thế nào với mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn?
Về phát triển bền vững, có rất nhiều mục tiêu cụ thể dành cho nhà máy LEGO tại Việt Nam ví dụ như đây là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của LEGO. Nhà máy này cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold (hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường).
Hơn nữa, nhà máy sẽ được trang bị các tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà và một dự án năng lượng mặt trời sẽ được xây dựng ở gần nhà máy để cung cấp năng lượng vận hành nhà máy. Ngoài ra, trong nhà máy sẽ có những chiếc xe điện cho nhân viên sử dụng. Tiếp theo nữa, các thiết bị tiết kiệm năng lượng cho quy trình đóng góp hàng hóa cũng sẽ được lắp đặt.
Thực tế trên thị trường có nhiều loại, phần lớn là nhập từ Trung Quốc và giá cũng khá rẻ, trong khi giá của LEGO ở phân khúc cao hơn. Vậy lợi thế cạnh tranh của LEGO ở thị trường nội địa là gì?
Lợi thế của chúng tôi là chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của LEGO rất an toàn, bền bỉ theo nhiều thập kỷ và thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Hơn nữa, chúng tôi luôn đặt mục tiêu nâng cấp các “viên gạch” của mình và gắn kết LEGO với cộng đồng người tiêu dùng. Chúng tôi thường xuyên kết nối với khách hàng, thu hút khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Chẳng hạn như các video về nguồn cảm hứng, thủ thuật kích thích sự sáng tạo hay tạo ra một nền tảng để khách hàng chia sẻ ý tưởng của mình với mọi người.
Đồng thời, LEGO thiết lập các mối quan hệ đối tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Disney để tạo ra các bộ phim về thế giới lego. Hàng năm, bạn có thể thấy chúng tôi có những bộ sưu tập sản phẩm mới liên kết với các thương hiệu nhằm đáp ứng sự quan tâm, hứng thú của phụ huynh và các bé là ưu tiên số 1 của LEGO.
Nếu để miêu tả năm 2022 của LEGO, ông sẽ đánh giá ra sao? LEGO đã làm được điều gì và điều gì chưa làm được?
“Fantastic” – tuyệt vời, đó là từ khóa dành cho Tập đoàn LEGO trong năm 2022. Năm nay, chúng tôi đã hoàn thành được 3 mục tiêu chính. Đầu năm, chúng tôi đã ký được biên bản ghi nhớ với tỉnh Bình Dương. Đây là cột mốc rất quan trọng của nhà máy LEGO khi chúng tôi chính thức nhận được giấy phép đầu tư.
Tiếp theo là sự kiện trồng trồng 50.000 cây xanh trong quá trình xây dựng nhà máy mới và cũng là cột mốc đầu tiên trong quá trình cam kết phát triển bền vững của Tập đoàn LEGO tại Việt Nam. Chúng tôi thực sự rất vui mừng với cột mốc này vì việc trồng cây này không chỉ đơn thuần là những gì có trên văn bản mà chúng tôi đã thực sự bắt tay vào làm.
Cuối cùng, việc chính thức khởi công xây dựng nhà máy vào đầu tháng 11 vừa rồi đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng cho cam kết của LEGO tại Việt Nam cũng như kỷ niệm 90 năm hoạt động của LEGO. Việc này càng có ý nghĩa hơn khi 2022 là năm đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao thân thiết giữa Việt Nam và Đan Mạch.
Kỳ vọng lớn nhất của LEGO khi nhà máy tại Việt Nam đi vào hoạt động vào năm 2024 là gì?
Chúng tôi hy vọng có thể thu hút được lực lượng lao động tay nghề cao và phát triển thương hiệu tại địa phương. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra 4.000 việc làm cho người dân địa phương trong vòng 15 năm tới khi mà nhà máy đi vào hoạt động. Ngoài ra, chúng tôi mong muốn có thể đưa nhà máy hoạt động sớm nhất có thể để có thể đưa càng nhiều sản phẩm LEGO đến với nhiều thế hệ trẻ em tiếp theo.
Năm 2023 sẽ là một năm quan trọng vì chúng tôi cần chuẩn bị mọi thứ trước khi nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2024. Chúng tôi sẽ tiến hành tuyển dụng khối văn phòng và chuẩn bị cho quá trình điều hành nhà máy trong quý 3 và quý 4/2023. Còn nửa đầu năm 2024 sẽ dành cho việc tuyển dụng công nhân cho nhà máy.
Bên cạnh đó, một việc mà chúng tôi mong muốn làm được trong năm 2023 là hoạt động gắn kết cộng đồng thông qua các hoạt động gắn kết mà tôi đã chia sẻ trước đó để có thể tạo ra những tác động tích cực tại Việt Nam.
Hơn 1 năm ở Việt Nam, điều gì khiến ông ấn tượng nhất?
Ấn tượng đầu tiên của tôi là con người Việt Nam. Các bạn rất thân thiện và mở lòng với chúng tôi. Bên cạnh những thứ khô khan như đầu tư hay con số thì yếu tố con người chính là điều mà tôi ấn tượng và cảm kích thích trong suốt hơn một năm ở Việt Nam. Điều này cũng phù hợp với định hướng và hình ảnh mà LEGO hướng tới.
Cảm ơn ông!Bài:
Ngọc AnhẢnh:
NVCCThiết kế:
Hải An