VnDirect: Giai đoạn khó khăn nhất của bất động sản đã qua và sẽ phục hồi rõ nét từ cuối 2024

Phân tích dựa trên tín hiệu giao dịch và tình hình lãi suất hiện nay, Báo cáo Ngành bất động sản nhà ở của Chứng khoán VnDirect đánh giá “giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã qua và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm 2024.”

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đã trải qua thời gian khó khăn nhất. Mặc dù những cơ chế, chính sách nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản vẫn cần có thời gian để “thẩm thấu” và phát huy, nhưng thị trường đã bắt đầu xuất hiện và ghi nhận nhiều kết quả khả quan nhất định.

Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ tại hai thị trường chính là Hà Nội và TP HCM đồng loạt cải thiện vào 6 tháng cuối 2023. Ở Hà Nội, cả nguồn cung mới và doanh số đi lên rõ rệt qua các quý, với tỷ lệ hấp thụ trên 100%. Tại TP HCM, số lượng căn hộ bán ra nửa cuối năm cao hơn 101% so với nửa đầu năm. Cùng với đó, tỷ lệ hấp thụ đạt 108% so với 59%.

Cùng với đó, nhu cầu mua nhà được kỳ vọng cải thiện những tháng tới nhờ lãi suất thế chấp thả nổi trung bình tại các ngân hàng thương mại hiện khoảng 11% một năm, giảm từ mức 13-14% một năm. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh đã tung ra các điều khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ.

VnDirect đánh giá, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng, với tỷ trọng người trong độ tuổi lao động cao và 31,5% dân số là trong độ tuổi 25 – 44. Trên cơ sở đó, “cơ cấu dân số vàng” sẽ trở thành động lực phát triển của thị trường nhà ở nhờ vào những triển vọng tăng trưởng khả quan của nền kinh tế.

photo-1710405441106
VnDirect nhận định từ năm 2024 bất động sản sẽ tăng trưởng trở lại.

Theo VnDirect một trong những động lực tăng trưởng của bất động sản trong giai đoạn tới là tín dụng. Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 2,0-2,5% kể từ đỉnh. Các chủ đầu tư không chỉ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mà còn giảm bớt được gánh nặng lãi vay. Hơn nữa, nhiều chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh cũng đã đưa ra các điều khoản thanh toán với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ nhu cầu của người mua nhà

Cộng hưởng với việc lãi suất thế chấp thả nổi trung bình tại các NHTM hiện ở mức khoảng ~11%/năm, từ mức đỉnh là 13-14%/năm. Đây cũng là động lực chính thúc đẩy nhu cầu mua nhà sẽ cải thiện trong thời gian tới

Cùng với đó, VnDirect đánh giá Quốc hội khóa 15 đã thông qua 3 dự án luật sửa đổi lớn về bất động sản – bao gồm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai. Các luật mới được dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 được dự báo sẽ hỗ trợ hoạt động trên thị trường bất động sản kể từ năm 2025.

Nhận định về tín hiệu phục hồi thị trường bất động sản trong năm 2024, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn. Với đà phục hồi như hiện tại, ông Châu đánh giá thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Đồng quan điểm về bước phát triển mới của thị trường trong năm nay, đại diện Savills Việt Nam cũng chia sẻ, thị trường bất động sản Việt Nam đã cho thấy khả năng phục hồi bất chấp những khó khăn, thách thức còn hiện hữu. Sức kết hợp của các chính sách từ Chính phủ và động lực thị trường sẽ càng giúp ngành bất động sản tiếp tục tăng trưởng, đi vào ổn định vào năm 2024. 

Từ góc nhìn của cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết thị trường bất động sản đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Về tổng thể, thị trường bất động sản hiện nay vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.

Lê Na

Đời sống Pháp luật

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *