Bình Dương: Cán bộ không hướng dẫn để dân bị lừa mua dự án ‘ma’ sẽ bị xử lý

Theo Tiền Phong

Bãi bỏ quyết định liên quan công trình nhà ở

Ngày 31/12, UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ông Nguyễn Hoàng Thao, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký quyết định bãi bỏ toàn bộ quyết định số 21/2018 về việc tiếp nhận các dự án hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 5/1/2021.

Trước đó, Quyết định số 21/2018 có hiệu lực từ ngày 1/8/2018 quy định đối tượng áp dụng, điều kiện, trách nhiệm giữa các đơn vị có liên quan, đơn vị chủ trì thực hiện việc chuyển giao, tiếp nhận các dự án hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

tp-du-an-ma-ttbp-3384-1609472956.jpg
Bình Dương đồng loạt gắn bảng thông báo cấm liên quan đến bất động sản. Ảnh: Hương Chi

Theo đó, để được chuyển giao và tiếp nhận, dự án hạ tầng kỹ thuật phải hoàn thành theo dự án được duyệt; hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của các dự án khu đô thị, khu nhà ở phải hoàn thành theo quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt; hết thời gian bảo hành theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân cố tình thực hiện trái quy định này; hoặc gây khó khăn làm chậm trễ tiến độ chuyển giao, tiếp nhận, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với các dự án đã triển khai theo quy hoạch chi tiết nhưng chưa thực hiện đúng về trình tự đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở theo quy định tại thời điểm triển khai dự án có yêu cầu phải thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án, sẽ được xem xét xử lý vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, hiện nay các văn bản của cơ quan Trung ương đã quy định rất rõ ràng. Do đó, trong quá trình thực hiện, Sở Xây dựng sẽ tham mưu hướng dẫn mà không cần thiết phải ban hành quy định như trước đây.

Dẹp nạn dự án “ma”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện một số dự án “ma” khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy, Công an tỉnh Bình Dương liên tục tiếp nhận đơn tố cáo từ người dân. Tại các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương với doanh nghiệp và người dân, nhiều ý kiến đề nghị lãnh Bình Dương chỉ đạo quyết liệt chấm dứt tình trạng dự án “ma”.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cho biết, với quyết tâm dẹp nạn các dự án “ma” khiến nhiều người vướng phải giao dịch này, Bình Dương đã đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm. Xử lý hình sự đối với cá nhân, doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội.

Trong khi đó, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết Sở đang phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh kiểm tra, xác minh đối với các dự án có dấu hiệu phạm pháp, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Ông Tuấn Anh đồng thời khuyến cáo người dân trước khi giao dịch bất động sản, cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án dự từ cơ quan chức năng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết thêm, đã chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình khi có người dân đến hỏi về dự án bất động sản hoặc chuyển nhượng đất đai để tránh hệ lụy. Nếu cán bộ xã, phường nào né tránh trách nhiệm, khi người dân phản ánh sẽ bị xử lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *