Chuyện “dở khóc dở cười” trên thị trường bất động sản: Nhà đầu tư “thèm” mua nhưng hết tiền

Nhiều nhà đầu tư trước đó đã “tất tay” vào bất động sản, đến nay gặp những sản phẩm vị trí tốt, giá hời nhưng “hết tiền” mua.

Nhà đầu tư bất động sản than “hết tiền”

Đã hơn 1 năm kể từ ngày thị trường bất động sản rơi vào ảm đạm. Thanh khoản và giá bán của một số phân khúc đầu tư như đất nền, nhà liền kề, biệt thự,… đã sụt giảm sâu. Thậm chí thị trường từng xuất hiện những bất động sản có giá rẻ hơn thời điểm đầu năm 2022 tới 40 – 50%. Theo đó, trên thị trường hiện nay, nhà đầu nhận thấy bất động sản đã rơi về mức giá “hời” nhưng không thể mua vì hết tiền.

Anh Quyết Sơn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, anh tham gia thị trường bất động sản từ năm 2017. Thời điểm này, thị trường bất động sản diễn biến khá tích cực. Theo đó, anh Sơn trúng mánh không ít các thương vụ đầu tư bất động sản, trong đó chủ yếu là đất nền.

“Có bao nhiêu tiền tôi đều dồn mua đất, tính đến thời điểm đầu năm ngoái tôi đã sở hữu 3 mảnh đất. Đầu năm 2023 dù thị trường ảm đạm nhưng tôi tiếp tục mua thêm 2 mảnh đất ngộp từ nhà đầu tư khác. Đến nay tôi đang nắm trong tay 5 mảnh đất nằm tại vùng ven và các tỉnh lân cận Hà Nội”, anh Sơn nói.

Anh Sơn cho biết, thời gian gần đây, môi giới vẫn liên tục chào mời anh mua những mảnh đất khác có mức giá “hời”. Tuy nhiên, anh Sơn đều phải từ chối với lý do “hết tiền”.

“Có những mảnh đất tôi đã tới tận nơi xem và thấy đều ở vị trí đẹp, mức giá rẻ hơn nhiều so với trước kia. Thậm chí, có mảnh đất thời điểm đầu năm 2022 tôi hỏi mua với giá 5 tỷ đồng chủ không bán, chào lại với giá 3,4 tỷ đồng. Thấy bất động sản có vị trí đẹp, giá hời nhưng tôi đã hết tiền. Hiện các mảng kinh doanh khác của tôi cũng đang gặp khó khăn. Nếu đi vay để mua, tôi thấy không phải thời điểm phù hợp”, anh Sơn nói.

Anh Nguyễn Quang Tuân, chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, thời gian gần anh và các cộng sự vẫn liên tục liên hệ tới các khách hàng cũ, thân thiết để chào mời. Có nhiều khách hàng cũng đến tận nơi để xem đất.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng thân cũng chia sẻ, hiện họ “hết tiền” không mua thêm được. Anh Tuân cho biết, mặc dù thị trường bất động sản đã khởi sắc hơn nhưng một số khách hàng đã mua “tất tay” từ trước đó vẫn đang khá khó khăn xoay sở tài chính.

javascript:void(0)

“Bên cạnh đó, có những khách hàng dù có ý định mua nhưng họ vẫn e dè vì lo thị trường bất động sản chưa thể sôi động ngay”, anh Tuân nói.

Nhà đầu tư đang rất “thèm” mua bất động sản

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường bất động sản được đánh giá là đang mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt và muốn mua với mức giá hời.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Bất Động Sản Việt An Hòa, thực chất, các nhà đầu tư hiện đang rất “thèm” mua bất động sản. Nguyên nhân vì nhiều sản phẩm đang giảm giá 10 – 30%, cùng đó các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách thanh toán kéo dài, đồng thời hỗ trợ về tài chính, lãi suất vay.

“Có những dự án tôi thấy chỉ cần thanh toán 15%, còn lại được hỗ trợ về lãi suất, ba năm sau mới nhận nhà. Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc vì chưa biết thị trường bất động sản đã chạm đáy hay chưa?

Do đó, rõ ràng nhà đầu tư mặc dù rất thèm mua bất động sản cũng phải cân nhắc. Vì các nhà đầu tư, cũng như các doanh nghiệp thôi, cũng đang phải bán cắt lỗ để tồn tại. Mặc gì đang thèm nhưng mọi người vẫn đang chờ nhau, chỉ cần có cái gì đó tích cực thị trường sẽ trở lại”, chuyên gia nhận định.

TS Cấn Văn Lực, thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024, bởi lãi suất đã và đang giảm. Hơn nữa, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn, đặc biệt khi 4 luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10 sắp tới. Ngoài ra, những vụ việc vi phạm pháp luật, pháp lý trong năm nay về cơ bản sẽ được xử lý. Cùng thời điểm đó, tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam, thế giới cũng sẽ rõ nét hơn.

“Vì vậy, tôi có lời khuyên cho các nhà đầu tư là đầu năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi để đưa ra quyết định đầu tư, bởi lãi suất giảm và giá bất động sản được điều hoà hợp lý”, ông Lực nói

Thanh Phong

Nhịp sống thị trường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *