Bất động sản đang ‘thức giấc’ sau thời gian dài ‘ngủ đông’

Sau một thời gian dài “ngủ đông”, thị trường bất động sản đã có giao dịch mua bán trở lại.

Nhiều môi giới và các chuyên gia tin tưởng, từ nay đến cuối năm và bước sang năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc.

Đã có giao dịch trở lại

Anh Hoàng Ngọc Nhất, một môi giới bất động sản cũng là chủ đầu tư hàng chục lô đất tại huyện Chương Mỹ, Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, hơn một năm qua anh phải đầu tư hàng trăm triệu đồng để chạy quảng cáo và chăm sóc khách hàng để giữ mối làm ăn. Sau thời gian dài không có người xuống tiền, thời gian gần đây giao dịch đã dần dần trở lại.

“Từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, các giao dịch bất động sản gần như không có. Nhiều lúc tôi chán nản muốn bỏ nghề nhưng vẫn cố bám trụ. Vừa qua Chính phủ có nhiều chính sách gỡ vướng về pháp lý, tín dụng nên thị trường bất động sản có khởi sắc, tâm lý nhà đầu tư cải thiện.

Nhờ vậy tôi đã chốt được 2 lô đất ở Thạch Thất và đẩy được 3 lô đất cho khách ở Chương Mỹ. Cả 3 lô của khách đều sử dụng đòn bẩy tài chính phải bán cắt lỗ nên giá giảm gần 30% so với giai đoạn cao điểm, đất ô tô tránh nhau, nhà đầu tư thấy ưng ý nên bán được nhanh”, anh Nhất nói.

Bất động sản đang 'thức giấc' sau thời gian dài 'ngủ đông' - Ảnh 1.
Đất nền ven đô cũng đang có giao dịch trở lại (Ảnh minh hoạ).

Theo anh Nhất, phải mất cả nửa năm để tìm lô đất phù hợp với nhu cầu và tài chính cho khách đầu tư. Khi tìm được khu đất, anh phải chụp ảnh lô đất, gửi các giấy tờ pháp lý cho khách.

” Tại thời điểm này khách đồng ý đi xem là đã thành công được một nửa. Hiện nay thị trường đã có khởi sắc nhưng chưa đáng kể. Nhiều môi giới đăng lên mạng xã hội 1 tháng chốt được 5 – 6 lô đất, tiền cọc vào tài khoản liên tục đều là chiêu trò “sống ảo”, không có thật. Môi giới có trung bình 1 giao dịch/tháng đã gọi là giỏi và làm ăn được ” anh Nhất nói.

Còn chị Nguyễn Thị Hiền (Thanh Trì, Hà Nội), một môi giới bất động sản cũng cho biết, để kiếm được khách hàng, chị đã phải mang tiền nhà đi đầu tư hàng chục triệu đồng để đăng tin rao bán đất thổ cư tại các xã Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Vạn Phúc, Yên Mỹ, Tân Triều, Thanh Liệt…

“Từ nay đến cuối năm là thời điểm nhà đầu tư dễ xuống tiền mua bất động sản. Khi đăng tin đã có một số nhà đầu tư vào hỏi thông tin cho thấy, họ vẫn quan tâm đến việc đầu tư bất động sản.

Tuy vậy, do thị trường mất một khoảng thời gian trầm lắng nên việc quay trở lại thị trường của nhà đầu tư còn khá thận trọng. Các giao dịch đã xuất hiện nhưng khá ít. Nhà đầu tư cũng lựa chọn khá kỹ khu vực xuống tiền và mức giá chào bán”, chị Hiền cho biết.

Do thị trường đã giục dịch hoạt động trở lại, nhiều môi giới tiếp tục trở lại với nghề và tăng tốc đăng tin rao bán bất động sản vùng ven. Sau thời gian khó khăn, nhiều nhà đầu tư muốn thu dòng tiền để trang trải cuộc sống nên nguồn hàng chào bán đất giai đoạn này khá đa dạng.

Từng bước hồi phục

Sau khoảng thời gian chờ thị trường hồi phục, mới đây anh Nguyễn Bá Luyện (Thường Tín, Hà Nội) đã quyết định bán “cắt lỗ” 570.000 triệu đồng lô đất nền biệt thự diện tích 180 m2 tại thị trấn Thường Tín, người mua là một nhà đầu tư địa phương.

“Do áp lực đáo hạn ngân hàng nên tôi đã quyết định bán để cắt lỗ, thanh khoản ngân hàng. Dự định ban đầu sẽ khó bán do thị trường còn khó khăn nhưng sau gần 2 tháng đã có người mua. Mảnh đất có vị trí mặt tiền đẹp, bán dưới giá vốn nhóm cũng rất tiếc. Hiện tôi cũng tính toán và tìm mua lô đất có diện tích nhỏ hơn, vốn ít hơn để cuối năm tiếp tục đẩy hàng đi” , anh Luyện tính toán.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, một trong những động lực quan trọng là mặt bằng lãi suất có phần hạ nhiệt. So với đầu năm 2022, lãi suất cho vay bất động sản giảm nhiệt đáng kể, trung bình từ 1 – 3%/năm.

Bất động sản đang 'thức giấc' sau thời gian dài 'ngủ đông' - Ảnh 2.
Lại suất cho vay bất động sản giảm sẽ giúp giao dịch bất động sản hồi phục trở lại (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, mức lãi suất cho vay mua bất động sản năm đầu tiên hiện có ngân hàng công bố mở mức 8%/năm. Lãi suất hạ nhiệt là một trong những động lực quan trọng khiến các nhà đầu tư có thêm niềm tin vào thị trường và quyết định đầu tư trở lại.

” Khi lãi suất ngân hàng giảm xuống, đồng nghĩa với việc chính sách bơm tiền tăng lên. Lúc đó tất cả các ngành kinh tế đều hưởng lợi, giá trị thặng dư của tất cả các ngành kinh tế đều tăng lên. Những người có lợi nhuận tích lũy được tiền sẽ nhiều lên, đồng nghĩa nhu cầu mua nhà đất tăng lên”, TS Lê Đăng Doanh nói.

Trả lời VTC News, TS Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam – cho biết, trong gia đoạn này Chính phủ đã có nhiều chính sách và đang có tác dụng.

Bên cạnh đó, ngân hàng liên tục hạ lãi suất và đang tạo ra động lực để cho vay dẫn đến nhiều dự án, nhất là những dự án đang ở giai đoạn cuối sẽ được kích hoạt, sẽ được tiếp cận vốn và một số thủ tục được tháo gỡ.

“Một phần trong các dự án đẫy sẽ được tái khởi động, tiếp tục chạy và bắt đầu thì sẽ có hoạt động. Khi có giao dịch thì các nhà đầu tư thấy phấn khởi hơn, có niềm tin hơn, có động lực hơn nên họ tiếp tục tham gia vào thị trường. Dù thị trường không hoàn toàn bùng lên như những năm 2020 đổ về trước nhưng sẽ có những hoạt động giao dịch mua bán hồi sinh”, ông Đính nói.

PHẠM DUY

Theo Phạm Duy

Vtc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *