Đất nền phân lô gặp khó, đất farmstay “lên ngôi” tại địa phương này

Phân khúc đất nền từng được mệnh danh là kênh đầu tư vua. Thế nhưng tại một số tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, nhà đầu tư lại chuộng đất sào, mẫu do dân tự phân lô.

Theo báo cáo thị trường bất động sản khu vực Đông Nam Bộ của VARs, phân khúc đất sào, mẫu là phân khúc chủ đạo chiếm tới 85% giao dịch của thị trường. Trong khi đó, phân khúc nhà phố tương đối ổn định. Phân khúc dự án chung cư thì khan hàng và không có dự án mới trong quý IV/2021.

Trong khi đó, giá cả vẫn có xu hướng tăng nhẹ 5% – 10% so với quý III do tình hình Covid-19 đã được kiểm soát. Tâm lý lo sợ đã giảm xuống. Dòng tiền tiếp tục chảy ra đầu tư vào bất động sản. Mặt khác còn do thị trường quý III bị nén do chính sách cách ly xã hội.

Cũng theo VARs, xu hướng đầu tư bất động sản coi đây là kênh lưu trữ tài sản gia tăng. Nhà đầu tư không còn quá chú trọng hay kỳ vọng đến lợi nhuận cao. CÁc dự án pháp lý hoàn thiện ghi nhận tỷ lệ hấp thụ 100%. Các dự án đất nền đang đợi chờ hoàn thiện pháp lý như ra sổ tiêu thụ chậm hơn. Đáng chú ý phân khúc nhà vườn, farmstay có xu hướng nóng trở lại.

Dự báo về thị trường bất động sản 2022, VARs cho rằng, các dự án nhà ở giá rẻ sẽ có tỷ lệ hấp thụ tốt, gần như 100% vì nhu cầu quá nhiều 2 trong khi nguồn cung rất ít.

Phân khúc đất nền phân lô sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị cạnh tranh bởi phân khúc đất sào, mẫu, đất dân tự phân lô. Do nhà đầu tư bây giờ đi trực tiếp thị trường, khảo sát. Hơn nữa, nhiều sản bất động sản cũng tham gia vào phân phối đất dân tự phân lô. Loại hình này có pháp lý dễ dàng, nhanh gọn và thu được nhiều lợi nhuận so với dự án đất nền có tỷ lệ quy hoạch 1/400.

Theo VARs, các siêu dự án có quy mô lớn, quy hoạch tổng thể bài bản vẫn hút tiền của những nhà đầu tư. Tuy nhiên, năm 2022, lượng dự án như vậy sẽ ít.

Phân khúc nghỉ dưỡng sẽ tăng trưởng so với năm 2021 nhưng sẽ không quá phát triển do nền kinh tế chưa phục hồi. Trái lại, phân khúc nhà vườn sẽ lên ngôi với những căn hộ second homes xây dựng riêng lẻ. Về bất động sản công nghiệp, sẽ có rất nhiều khu công nghiệp mới nhưng tỷ lệ lấp đầy và thu hút FDI sẽ chậm do chưa tiếp cận được nguồn lực mới và hệ thống hạ tầng phục vụ công nghiệp còn hạn chế.

“Tại khu vực Đông Nam Bộ những huyện vùng trũng sẽ là nơi được quan tâm nhiều và sức hút nhiều đối với dân địa phương. Tuy nhiên các nhà đầu tư ngoại tỉnh thì vẫn tập trung ở các điểm nóng”, báo cáo VARs ghi nhận. Ngoài ra cũng theo VARs, việc bán bất động sản online tại khu vực Đông Nam Bộ chưa có kỳ vọng bùng nổ do tính minh bạch của thị trường, cũng như niềm tin vào môi giới, và văn hóa mua bất động sản chưa có thể thay đổi ngay lập tức.

Việt Khoa

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *