Dự án Vành đai 3: Vị trí xây cầu vượt sông Sài Gòn nối TPHCM và Bình Dương
Là hạng mục quan trọng của Dự án đường Vành đai 3 TPHCM, cầu Bình Gởi dài gần 1km vượt sông Sài Gòn do Bình Dương đầu tư kết nối với TPHCM với tổng kinh phí thực hiện trên 570 tỷ đồng.
Ngày 3/11, ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương đang ưu tiên, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đường liên kết vùng. Đối với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, phần thuộc địa bàn Bình Dương đang tiến hành đo và đặt mốc lộ giới.
Tỉnh Bình Dương đã tổ chức lấy ý kiến người dân chịu ảnh hưởng bởi dự án trước khi tiến hành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Theo ông Thuận, đối với dự án đường Vành đai 3 , cầu Bình Gởi dài gần 1km, rộng 20m, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư trên 570 tỷ đồng sẽ được khởi công xây dựng vào quý II/2023.
Cây cầu sẽ băng qua sông Sài Gòn nối liền TP Thuận An (Bình Dương) với quận 12 (TPHCM) thuộc Dự án thành phần 5 của đường Vành đai 3 TPHCM sẽ do tỉnh Bình Dương thực hiện.
Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn – Bình Chuẩn, Tân Vạn – Nhơn Trạch, Bình Chuẩn – quốc lộ 22 và quốc lộ 22 – Bến Lức. Công trình này là trục giao thông chiến lược, tạo hành lang đô thị, công nghiệp cho 4 địa phương và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước – Tân Vạn thuộc Bình Dương) dài 16 km đã đầu tư hoàn thành.
Phần còn lại của đường Vành đai 3 TPHCM dài hơn 76 km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư hồi tháng 6 với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng gồm 8 dự án thành phần. Tuyến đường dự kiến khởi công giữa năm 2023, hoàn thành sau 3 năm thi công xây dựng. Riêng đoạn qua Bình Dương (thành phần 5 và 6) gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi sẽ khởi công vào tháng 4/2023 với tổng số vốn thực hiện hơn 19.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là khoảng 13.500 tỷ đồng.
Ngoài cầu Bình Gởi, dự án Vành đai 3 còn có cầu Nhơn Trạch, nối TPHCM và Đồng Nai dài 2,6 km, rộng 19,5 m, kinh phí thực hiện hơn 1.800 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, công tác khoan khảo sát địa chất sẽ hoàn thành trước tháng 10 và cắm cọc ranh giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2022.
Theo Hương Chi
Tiền phong