Giá nhà ở xã hội tăng gấp đôi sau nhiều năm sử dụng

Giá nhà ở xã hội tại một loạt dự án chung cư đã vào ở nhiều năm tại Hà Nội tăng khá mạnh, có nơi rao bán gấp 2 – 3 lần so với khi mở bán.

Một dự án nhà ở xã hội tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội ban đầu được bán với mức giá khoảng 16,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên đến nay, nhiều căn hộ tại đây đang được tìm mua với mức giá gấp đôi so với khi mở bán, khoảng 30 – 34 triệu đồng/m2.

“Nhiều bạn môi giới và những người có nhu cầu thực sự hỏi mình có bán nhà không và cả trên các group của cư dân cũng đăng bán, với mức giá mình chia ra tăng lên tới 100%”, ông Dương Văn Trọng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ.

“Giá họ chào mua khoảng 30 triệu, nhưng mình nghĩ giá không bất ngờ, vì thời điểm này ở khu này tiện ích tốt. Mình nghĩ mức giá tăng thời điểm này như vậy cũng hợp lý, vì bây giờ giá cả vật liệu xây dựng, giá nhà tăng cao”, ông Nguyễn Hữu Vinh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đánh giá.

Thực tế không chỉ dự án này, nhiều dự án nhà ở xã hội khác tại Hà Nội cũng tăng giá dần trong vài năm trở lại đây, nhất là những dự án có chất lượng xây dựng tốt, vị trí thuận lợi.

Giá nhà ở xã hội tăng gấp đôi sau nhiều năm sử dụng - Ảnh 1.

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội tăng giá dần trong vài năm trở lại đây. (Ảnh minh họa – Ảnh: Báo Đầu tư)

Nhiều dự án nhà ở xã hội hiện nay còn được rao bán ngang giá với nhà ở thương mại đã qua sử dụng. Ví dụ như: Dự án Rice City Sông Hồng (Long Biên, Hà Nội) mở bán cách đây 5 năm với giá hơn 13 triệu đồng, nhưng đến nay giá bán thứ cấp đã lên đến 26 – 27 triệu đồng/m2; hay Dự án nhà ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội), dự án nhà ở xã hội Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) cũng đều được rao bán lại với mức giá tăng gấp 3 – 4 lần so với khi mở bán…

Ngay cả dự án đang mở bán hiện nay cũng đã được phê duyệt mức giá lên tới gần 20 triệu đồng/m2, thay vì 13 – 14 triệu đồng/m2 như trước kia.

“Các dự án nhà ở xã hội không phong phú, dồi dào, gần như rất hiếm. Rõ ràng, nhu cầu nhà ở xã hội tăng, khan hiếm như vậy, những người đã mua được nhà ở xã hội khi họ có nhu cầu chuyển đi chỗ khác thì họ bán lại, họ coi đó là một sản phẩm của thị trường và tính giá của thị trường”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, theo quy định, nhà ở xã hội phải ở 5 năm mới được phép chuyển nhượng. Trong số các căn hộ chào bán hiện nay, có nhiều căn chưa đủ quy định, mới chỉ vào ở được 2 – 3 năm. Việc bán lại các căn hộ như vậy là vi phạm quy định pháp luật. Người mua cũng sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi vậy, người mua khi tìm mua các căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội cần tìm hiểu kỹ đó là căn nhà ở xã hội hay căn thương mại được mua bán thông thường.

Theo Minh Hằng

VTV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *