Loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng của Bình Dương hiện triển khai đến đâu?

Bình Dương đang đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất là tỉnh Bình Dương sẽ thúc đẩy nhanh quá trình triển khai đầu tư nâng cấp – mở rộng tuyến QL13 hơn 10.000 tỷ đồng ngay trong năm 2022.

Một trong 4 chương trình đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra trong nhiệm kỳ 2021 – 2025 là tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Theo đó, vốn ngân sách của tỉnh Bình Dương dành cho đầu tư công trong giai đoạn 2021 – 2025 gần 50.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách cấp tỉnh bố trí 31.912 tỷ đồng cho 445 dự án; vốn ngân sách cấp huyện phân bổ 9.500 tỷ đồng cho 9 huyện, thị xã, thành phố; vốn bội chi ngân sách tỉnh năm 2021 bố trí 204,5 tỷ đồng cho 2 dự án. Đồng thời, nguồn ngân sách trung ương bố trí hơn 2.581 tỷ đồng vốn trong nước và hơn 40 tỷ đồng vốn nước ngoài. Trong giai đoạn này, tỉnh Bình Dương dự kiến bố trí 40 dự án, công trình trọng điểm với tổng vốn hơn 13.821 tỷ đồng.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, qua rà soát các nguồn vốn trong giai đoạn 2021 – 2025, dự kiến có khả năng huy động cho các dự án giao thông quan trọng của tỉnh như: QL13, Đường Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Mỹ Phước – Tân Vạn,… ngay sau khi các dự án đảm bảo thủ tục đầu tư và đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định.

Mới đây nhất, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã có cuộc làm việc với Sở GTVT TP HCM nhằm tiếp tục họp bàn thảo các phương án tháo gỡ khó khăn để chuẩn bị cho việc triển khai đầu tư năng cấp và mở rộng tuyến QL13. Được biết, đây là tuyến đường cực kỳ huyết mạch kết nối trực tiếp TP HCM không chỉ với Bình Dương mà cả vùng kinh tế Đồng Nam, Tây Nguyên. Do vậy, việc đầu tư mở rộng, nâng cao năng suất lưu thông trên QL13 là hết sức cấp thiết, giúp sớm khơi thông dòng chảy trong phát triển kinh tế của các địa phương.

Hiện UBND tỉnh Bình Dương cũng vừa phê duyệt quyết định Kế hoạch sử dụng đất TP Thuận An đến năm 2021, xác định sẽ triển khai di dời giải tỏa hàng trăm hộ dân dọc hai bên QL13 để sớm có mặt bằng thi công. Song song đó, tại TP Thuận An cũng sẽ được đầu tư nâng cấp – mở rộng 6 tuyến đường hiện hữu, xây dựng một số tuyến đường mới giúp kết nối từ QL13 đến trung tâm hành chính của thành phố cũng như một số khu trung tâm thương mại lớn, góp phần sớm hình thành nên một khu kinh tế đêm theo đúng quy hoạch của tỉnh đã thông qua.

Theo Quyết định số 4291/QĐ-UBND v/v phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, có đến 17 công trình đi qua QL13 bao gồm các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển, bến kỹ thuật được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh (BRT),…

Có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đô thị hóa và thực hiện dự án “Vùng đổi mới sáng tạo” của Bình Dương, tỉnh đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy tiến trình hoàn thiện QL13 như Quyết định 3897/QĐ-UBND, Quyết định 283/QĐ-UBND. Theo các quyết định này, vốn đầu tư cho dự án giải phóng QL13 đoạn từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong sẽ được tăng thêm hơn 211 tỷ đồng và chuyển từ danh mục Chuẩn bị đầu tư sang Thực hiện dự án. Các đoạn QL13 từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố, cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị,… cũng được lên kế hoạch đầu tư.

Hiện QL13 là khu vực “đóng đô” của nhiều tiện ích quốc tế, các khu công nghiệp lớn thu hút hàng chục nghìn chuyên gia trong và ngoài nước. Tuyến QL13 này cũng được xem là “đại bản doanh” của hàng chục dự án BĐS lớn nhỏ đã và đang hình thành, góp phần cung cấp cho thị trường khu vực hơn 30.000 căn hộ từ nay đến năm 2025. 

Có thể đến hàng loạt dự án bất động sản đã ra mắt thị trường như khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Astral City, chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường, TP Thủ Dầu Một, khu nhà ở thương mại dịch vụ cao tầng Lê Phong Bình Dương (Emerald Golf View), Lavita Thuận An,…

Trong số này, Astral City (trung tâm TP Thuận An) là dự án chung cư có quy mô lớn nhất vừa được cấp giấy phép xây dựng với 3,7 ha bao gồm 8 tòa tháp 40 và 23.000 m2 trung tâm thương mại, cảnh quan, tiện ích nội khu được kỳ vọng là điểm nhấn mang tính biểu tượng của TP Thuận An và cả Bình Dương. Astral City hiện đang được DKRA Vietnam – Tổng đại lý tiếp thị và phân phối dự án giới thiệu ra thị trường với mức giá chỉ từ 1,9 tỷ/căn, cam kết lợi nhuận 12%/năm. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với sự đầu tư mạnh mé về hạ tầng, thị trường BĐS Bình Dương sẽ tiếp tục sôi động, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất TP.HCM ngày càng khan hiếm với mức giá quá cao, các nhà đầu tư có xu hướng lựa chọn các thị trường địa phương liền kề, thị trường có hạ tầng giao thông đồng bộ, được quan tâm đầu tư. Trong đó có Bình Dương, nơi hiện đang phát triển nóng cả về kinh tế và sự độ bổ của rất nhiều tên tuổi phát triển bất động sản lớn trên thị trường.

Nhật Nam

Theo Nhịp sống kinh tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *