Thị trường bất động sản “sốt”, giá leo thang nhanh chóng, nhà đầu tư trở tay không kịp

Một số nhà đầu tư đành phải chấp nhận trả mức giá cao hơn so với thời điểm khảo sát khi giá đất tăng nhanh chóng chỉ trong thời ngắn khi thị trường nóng trở lại.

Sau đợt dịch lần thứ 4, thị trường bất động sản ghi nhận sự sôi động rõ nét trở lại tại nhiều khu vực. Cùng với đó là mức giá của một số sản phẩm bất động sản tăng lên nhanh chóng.

Anh T.T.H (Nam Từ Liêm, Hà Nội) kể, nhiều trường hợp, nhà đầu tư “trở tay không kịp” trước giá đất tăng mạnh. Họ phải chấp nhận chi trả mức giá cao hơn hoặc thậm chí mất “hàng” vì có nhà đầu tư khác đổ vào. 

Lấy ví dụ từ trường hợp mà chính bản thân mình trải qua, anh H. chia sẻ, đầu tháng 12, anh dự tính bán lô đất ở Nam Định để dồn tiền vào lô đất dịch vụ tại Yên Nghĩa, Hà Đông. Vừa rao bán đất ở Nam Định, anh vừa khảo sát thị trường. Sau hơn 2 tuần thông qua môi giới, anh ưng một lô đất dịch vụ rộng 50m2 với giá 4,5 tỷ đồng. 

Kế hoạch của anh H. dự tính sẽ nhanh chóng tất toán lô đất ở Nam Định và chốt chuyển nhượng sớm lô đất ở Yên Nghĩa. 

“Lẽ ra tôi khi nhận cọc lô đất tại Nam Định, tôi phải cọc luôn lô đất ở Yên Nghĩa, Hà Đông. Nhưng tôi lần chần, đợi công chứng chuyển nhượng hoàn toàn, mới qua gặp chủ nhà trả giá. Thế nhưng, cách đây hơn 1 tuần, khi tôi quay lại hỏi mua, giá lô đất đã lên tới 4,8 tỷ đồng. Đàm phán lại với chủ nhà, giá vẫn không giảm. Các lô khác xung quanh cũng tăng nhẹ”, anh H. chia sẻ.

(Ảnh minh hoạ)

Tương tự như trường hợp anh H., chị Hoàng Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) rơi vào tình cảnh tương tự. 

Giữa tháng 12/2021, chị Thu lên kế hoạch bổ sung lô đất đầu tư. Sau thời gian thăm dò thị trường, chị dự tính xuống tiền lô đất lớn ở xã Thanh Xuân, Sóc Sơn với diện tích 110m2, mặt đường 5m, giá 1,1 tỷ đồng. 

“Vì không đủ vốn ngay, nên tôi trì hoãn việc cọc và nghĩ chắc 1 tuần sau quay lại không vấn đề gì. Tôi tính vay mượn người thân để chồng tiền đủ rồi mới qua đặt cọc. Thế nhưng, 10 ngày sau, khi xuống làm việc với chủ nhà, lô đất của tôi đã có khách cọc khiến tôi trở tay không kịp. 

Chủ nhà còn bán chênh 0,5 giá so với lúc rao bán cho tôi. Đúng là thời điểm sốt đất, giá tăng nhanh, khách hỏi nhiểu, những lô đất đẹp không nhanh xuống tiền thì không chỉ phải chấp nhận mức giá cao hơn hoặc mất hàng đẹp”, chị Thu chia sẻ.

Theo nhiều nhà đầu tư, thị trường bất động sản đã không còn diễn biến như cách đây 5 năm. Mua một lô đất phải tính toán nhiều ngày, thậm chí cả tháng. Với bối cảnh như hiện tại, tâm lý xuống tiền mạnh dạn, giá đất tăng theo ngày, theo tuần là chuyện thường tình. Nhà đầu tư không còn “cân lên, đặt xuống” quá kĩ càng. Hoạt động giao dịch cũng diễn ra rất nhanh chóng. 

Nếu nhà đầu tư chậm chân, họ còn phải chấp nhận mất lô đất mà đã dành thời gian, công sức tìm kiếm. Điều này cũng đồng nghĩa mất cơ hội đầu tư trong bất động sản. Đặc biệt khi thị trường nóng, quyết định xuống tiền, chốt hàng phải diễn ra nhanh chóng, nếu không nhà đầu tư sẽ bị lỡ mất cơ hội đầu tư.

Triệu Vương

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *