Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều

Những ngày này tại khu vực phía Nam, môi giới và người mua đã “chộn rộn” trở lại thị trường. Chúng tôi bắt gặp khá nhiều hình ảnh môi giới dẫn khách đi xem nhà đất và có giao dịch. Tuy nhiên, giao dịch không phân bổ đồng đều giữa các khu vực.

Theo ghi nhận, tại thị trường khu vực quận 9, quận 2 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM); quận Gò Vấp, quận Bình Tân… người đi xem nhà, đất ngày càng nhiều. Các môi giới bắt đầu có giao dịch trở lại sau khoảng thời gian “ngồi chờ”.

Đặc biệt, mấy tuần trở lại đây, tại khu vực quận 9 thị trường nhà đất có phần chộn rộn.  Trong khi đó, nhà đất tại huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh vẫn khá im ắng. Các khu vực xa hơn như Long An, Cần Thơ thị trường đất nền chưa có dấu hiệu giao dịch. Lượt xem tin đăng đã tăng lên nhưng động thái mua bán chưa thể hiện rõ trên thị trường.

Ở một số khu vực người đi xem nhà đất ngày càng nhiều nhưng tỉ lệ “xuống tiền” nhìn chung còn khiêm tốn. Dẫu vậy, so với giai đoạn đầu và giữa năm 2023, tín hiệu sức cầu nhà đất đã rõ nét tại thị trường phía Nam.

Một môi giới tại quận 9 cho biết: “Tuần vừa rồi, em dẫn khoảng 5 lượt khách đi xem đất nhưng chỉ phát sinh 1 giao dịch nhưng là giao dịch chung giữa ba anh em môi giới. Một số giao dịch đến từ việc “chăm sóc” khách hàng cách đó vài tháng. Dẫu giao dịch chưa nhiều nhưng người mua đi xem đất ngày càng đông”.

Khảo sát thị trường tại một số “điểm nóng” đất đai của khu Đông Tp.HCM nhận thấy, môi giới đã ra quân hoạt động sôi nổi. Các điểm tư vấn dự án đã có khách ngồi nghe tư vấn, không còn cảnh “vắng tanh” như thời điểm giữa năm 2023.

Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 1.
Dù không phải ngày cuối tuần, môi giới vẫn dẫn vài lượt khách xem nhà đất. Ảnh: HV
Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 2.
Tại quận 9, nhà đầu tư bắt đầu đi xem đất và “xuống tiền”. Ảnh: HV

Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 3.
Những lô đất sổ đỏ, đường lớn vẫn được quan tâm. Tuy nhiên, so với thời điểm năm 2021 giá đất nền hiện tại đã giảm từ 15-20%. Ảnh: HV
Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 4.
Các biển bảng đã được dựng lên khá nhiều dọc các tuyến đường vào khu đô thị tại quận 9. Ảnh:HV
Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 5.
Nhu cầu khách tìm thuê nhà xưởng/nhà kho khu ven Tp.HCM cũng có dấu hiệu tăng ở giai đoạn này. Ảnh: HV
Người đi xem nhà đất ngày càng nhiều- Ảnh 6.

Theo số liệu tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm đất nền tại Tp.HCM tăng từ 71 – 73% đối với đất nền, đất dự án.  Những tháng đầu năm, nhiều giao dịch đất nền đầy đủ pháp lý, giá dưới 2 tỷ đồng chốt thành công trở lại đã được ghi nhận. Những người mua bán đất nền giai đoạn này đều là những người vừa mới đáo hạn tiền gửi tiền kiệm và có số vốn khoảng 1 – 2 tỷ đồng.

Đơn vị này khảo sát hơn 10 doanh nghiệp môi giới đầu tư đất nền tại Đồng Nai, Bình Dương và Long An cho thấy, số lượng giao dịch đất nền tăng lên. Trong đó, hầu hết tập trung vào những lô đất có pháp lý chuẩn chỉnh, giá dưới 2 tỷ đồng, nằm trong bán kính 60 km xung quanh Tp.HCM.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cũng cho rằng, ít nhất phải từ quý 2/2024 thị trường đất nền mới phục hồi sức cầu. Phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước đây. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định, chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kì tăng giá.

Bài và ảnh: Hạ Vy

Nhịp sống thị trường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *