Sôi động thị trường bất động sản Bình Phước

Từ đầu năm 2020 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đổ bộ vốn vào thị trường Bình Phước, tạo ra hàng loạt dự án lớn. Theo dự báo, trong các tháng cuối năm 2021 và các năm tiếp theo, số vốn đổ vào BĐS Bình Phước sẽ tiếp tục tăng cao.

Cuộc đổ bộ của các “ông lớn”

Gần đây nhất, vào cuối tháng 3/2021, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thành Phương đã khởi công dự án Diamond City được quy hoạch trên khu đất có tổng diện tích 33 ha tại huyện Lộc Ninh, tỉ̉nh Bình Phước. Dự án cung cấp ra thị trường tổng số 1.123 nền nhà liên kế, 102 nền biệt thự.

Hay dự án Đại đô thị Felicia City Bình Phước (thuộc Công ty TNHH Mỹ Lệ) do Tập đoàn BĐS Thiên An Holdings phát triển, với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng được quy hoạch trên khu đất rộng 463.013m2. Dự án gồm 1.499 sản phẩm đất nền có diện tích từ 100 – 200m2; trong đó, có 219 đất nền biệt thự, 1.062 đất nền nhà ở kết hợp thương mại và 218 đất nền nhà ở xã hội, dự kiến thu hút khoảng 9.000 cư dân sinh sống.

Trước đó, từ năm 2016, Vingroup cũng đánh dấu sự góp mặt của mình tại thị trường BĐS Bình Phước với việc tổ chức lễ khởi công dự án Vincom Chơn Thành Bình Phước. Dự án có quy mô hơn 300 căn biệt thự, nhà phố, shophouse, được xây dựng trên diện tích 3,1ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tập đoàn FLC cũng nhắm đến thị trường Bình Phước từ thời điểm năm 2018 với động thái lên phương án nghiên cứu quy hoạch khu đô thị mới kết hợp khu du lịch nghỉ̉ dưỡng hồ Suối Cam có diện tích 1.756,85ha tại TP. Đồng Xoài. Dự án dự kiến sẽ xây dựng tổ hợp trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn và resort 5 sao, kết hợp với sân golf 18 lỗ, công viên chủ đề, công viên nước, thảo điền, làng văn hóa, bệnh viện nghỉ̉ dưỡng thu hút 110.000 dân trong tương lai.

Đầu năm 2019, Cát Tường Group cũng chọn Bình Phước là địa điểm đến và ra mắt dự án khu đô thị Cát Tường Phú Hưng có quy mô đến 92,7 ha,với tổng vốn đầu tư khoảng 95 triệu USD ngay TP. Đồng Xoài, dự án ngay sau đó cũng đã trở thành tâm điểm đầu tư tại thị trường BĐS Bình Phước.

Nhận định về tình hình phát triển của thị trường BĐS Bình Phước trong thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) – DKRA Việt Nam cho rằng, thị trường Bình Phước đã có những bước phát triển nhất định trong giai đoạn từ năm 2015 – 2019, nhưng phân khúc phát triển chủ yếu vẫn là đất nền phân lô, người mua chỉ̉ mang tính đầu tư. Tuy nhiên gần đây, với sự xuất hiện của một vài chủ đầu tư lớn, đã góp phần tạo ra sự “sôi động” cho thị trường BĐS Bình Phước.

“Có thể thấy, mức giá đất của Bình Phước đã tăng mạnh trong thời gian 3 năm qua, trung bình 10 – 20%/ năm từ năm 2018 – 2020 tùy theo khu vực khác nhau. Đây là thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư, nhưng cũng ẩn chứa rủi ro từ những ‘cơn sốt đất’ diễn ra đầu năm 2021. Dù vậy, trong tương lai gần, BĐS Bình Phước sẽ tạo nên lực hấp dẫn trong các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như vùng đô thị TP.HCM”, ông Nguyễn Hoàng cho hay.

Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding đánh giá, thị trường BĐS Bình Phước có sự “thăng – trầm” đan xen. Kể từ thời điểm trước khi Đồng Xoài lên thành phố (2017-2018), thị trường đã có sự phát triển khá “nóng”, nhưng qua giai đoạn này lại rơi vào “trầm lắng” và “sôi động” trở lại khi tỉ̉nh Bình Phước có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư. Gần đây nhất là cơn sốt đất đã “nổ” ra trước thông tin quy hoạch sân bay Téc-Ních.

“Nếu trước đây thị trường BĐS Bình Phước được ít người biết đến, thì hiện nay đã là khu vực thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, khi lần lượt đổ bộ về đây để phát triển các dự án có quy mô lớn với đa dạng các phân khúc (đất nền, khu đô thị, KCN,..). Nhờ đó, giá đất ở một số địa điểm đã tăng mạnh so với trước đây, như ở TP. Đồng Xoài trước đây giá đất mặt tiền đường chỉ̉ khoảng 15 triệu đồng/m2, thì ở thời điểm hiện tại đã tăng đến 30-40 triệu đồng/m2. Tuy giá đất có tăng nhưng so với các tỉ̉nh, thành như: Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM,… thì giá đất ở đây vẫn rẻ hơn nhiều và còn dư địa phát triển rất lớn”, ông Hậu nhận định.

“Điểm sáng” đầu tư tại thị trường phía Nam

Để phát triển địa phương, trong thời gian qua, tỉnh Bình Phước đã đưa ra những thay đổi trong cơ chế khuyến khích đầu tư để thu hút nguồn vốn. Các nhà đầu tư được hưởng chính sách ưu đãi có cơ hội được miễn thuế, hỗ trợ quảng cáo, xúc tiến thương mại, thuê đất giá rẻ… Các chính sách thông thoáng và thuận lợi của tỉ̉nh cũng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có ý định rót vốn vào khu vực này.

Điển hình như lần gần đây nhất là tại hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức vào cuối năm 2020, UBND tỉ̉nh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký khoảng 2 tỷ USD.

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường BĐS Bình Phước hiện đang là “điểm sáng” đầu tư tại thị trường phía Nam nhờ nắm giữ nhiều lợi thế bền vững về phát triển công nghiệp, sở hữu nhiều quỹ đất rộng lớn, cùng với đó là hệ thống hạ tầng giao thông đang được phát triển, vị trí địa lý kết nối liên vùng thuận lợi.

Tương lai không xa Bình Phước sẽ trở thành đô thị hiện đại bậc nhất, đặc biệt với sự phát triển của TP. Đồng Xoài, huyện Chơn Thành, Đồng Phú,… sẽ là những khu vực mang lại một diện mạo mới cho vùng đất này. Tuy nhiên, để đánh thức được tiềm năng phát triển của Bình Phước vẫn cần có những lực đẩy mạnh mẽ.

Là một doanh nghiệp BĐS đang phát triển dự án khu dân cư Asian Lake view tại TP. Đồng Xoài, Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Asian Holding cho rằng, để thị trường này phát triển bền vững cũng như thu hút các nhà đầu tư lớn trong thời gian tới, thì từ hạ tầng giao thông đến các khu đô thị tại Bình Phước phải được quy hoạch bài bản, đồng bộ. Bên cạnh đó, cần tạo ra sự thông thoáng trong môi trường đầu tư, cũng như hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cần nhanh gọn để thu hút nhà đầu tư, cũng như chuẩn bị quỹ đất để đón đầu sự dịch chuyển của doanh nghiệp nước ngoài vào các dự án KCN.

“Yếu tố quan trọng nhất là cần tăng cường đầu tư, đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông kết nối với các tỉ̉nh, thành xung quanh, đặc biệt là kết nối với TP.HCM, từ đó tạo ra cửa ngõ giao thương, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, thuận tiện,…”, Tổng giám đốc Asian Holding nói.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tỉ̉nh Bình Phước nên chú trọng việc quy hoạch đô thị, đặc biệt là phát triển các đô thị xanh, bởi đây chính là xu hướng của thị trường trong tương lai, từ đó tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực BĐS. Hoặc các khu đô thị có tính chất văn hóa, ví dụ như bảo tồn các giá trị văn hóa của các dân tộc. Đây chính là sự khác biệt khi so sánh cạnh tranh với một số tỉ̉nh thành khác và sự khác biệt này sẽ là một trong những điểm hấp dẫn không chỉ̉ về kinh tế – du lịch, mà còn đối với doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Theo Lý Tuấn

Nhà đầu tư

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *