TTBĐS tháng 3/2019: Sốt ảo đất nền lan trên diện rộng

Thị trường bất động sản tháng 3/2019 ghi nhận sự im lìm của căn hộ chung cư khi cả 2 thị trường Hà Nội và Tp.HCM gần như không có dự án mới tung hàng. Trong khi đó, phân khúc đất nền bùng phát các đợt sốt ảo trên diện rộng.

Khan hiếm nguồn cung căn hộ mới

Trên thực tế, không riêng tháng 3 mà từ đầu năm đến nay, thị trường Hà Nội và Tp.HCM đều khan hiếm sản phẩm căn hộ mới. Nguồn hàng trên thị trường chủ yếu đến từ những dự án đủ cơ sở pháp lý được tung ra từ cuối năm ngoái. Thông tin về những dự án mới trong tháng qua chỉ dừng ở mức công bố thông tin triển khai, chưa có thời gian mở bán chính thức và mức giá cụ thể. Nguồn cung từ các dự án cũ mở bán theo đợt trong tháng 3 ghi nhận mức tăng giá phổ biến là 3%. Nhìn chung, so với cùng kì năm ngoái, thị trường căn hộ ở 2 thành phố lớn đều kém sôi động.

Lý giải cho việc nguồn cung ra thị trường có phần chậm hơn, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên là do từ năm 2016 đến 2018, đặc biệt trong 2 năm 2016 và 2017, thị trường đã phát triển rất tốt. Các chủ đầu tư đều cố gắng tung sản phẩm trong thời gian này nhằm bắt nhịp thị trường. Do đó, đến cuối năm 2018, các dự án bắt đầu cạn bớt.

thị trường căn hộ


Không riêng tháng 3 mà từ đầu năm đến nay, thị trường Hà Nội
và Tp.HCM đều khan hiếm sản phẩm căn hộ mới.

Ngoài ra, trước đây quá trình thẩm định dự án diễn ra khá nhanh nhưng khoảng 2 năm nay, Bộ Xây dựng và các cơ quan ban ngành thẩm định rất chi tiết. Để đưa một dự án ra thị trường thì việc chuẩn bị pháp lý mất nhiều thời gian hơn. Bên cạnh đó, nhà nước đang đánh giá lại các vấn đề về chuyển đổi, về sử dụng đất theo đúng quy trình ở các dự án chuyển đổi công năng từ đất kho bãi, kho xưởng và đất công cộng.

Đáng chú ý, trong bối cảnh chính quyền hạn chế cấp phép dự án bất động sản mới, tại Tp.HCM, nhiều ông lớn bất động sản đã có kế hoạch rời thị trường truyền thống, tiếp cận những thị trường mới. Tháng 3/2019, trong khi Tp.HCM hiu hắt dự án mới thì những tỉnh, thành giáp ranh Tp.HCM hoặc những thị trường du lịch- nghỉ dưỡng phía Nam sôi động với lễ công bố hoặc mở bán của hàng loạt dự án. Có thể kể đến khu đô thị Cát Linh, Luxury City 1 Long Thành (Long Thành – Đồng Nai), Eco Villas (Cần Thơ), Ecotown Phú Mỹ (Vũng Tàu), Cam Ranh Para Grus (Nha Trang)…

Sốt ảo đất nền tại nhiều địa bàn

Tại Hà Nội, đất thổ cư vùng ven dậy sóng ngay thời điểm đầu năm. Thông tin Hà Nội xin cơ chế đặc thù đưa 4 huyện Thanh Trì, Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm lên quận vào năm 2020 khiến thị trường BĐS các khu vực này dậy sóng.

Khảo sát các huyện trên, theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, giá đất đang được các cò đất rao bán cao đột biến. Tại Đông Anh, các khu vực Xuân Canh, Nguyên Khê, Lễ Pháp, Thiên Ca, Trung Oai, Vĩnh Ngọc… giá đất đang bị đẩy lên gấp đôi, tức mức tăng đạt 100% so với thời điểm đầu năm 2018. Đất phân lô Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp (Thanh Trì) cũng được nhiều môi giới báo giá khủng, dao động từ 55-65 triệu đồng/m2 trong khi đầu năm 2018, giá đất chỉ dao động 30-40 triệu đồng/m2. Tại Gia Lâm, đất trên đường An Đào A, Đào Nguyên A, giá chào bán hiện tại môi giới đưa ra dao động từ 38-45 triệu đồng/m2, trong khi mức giá đầu năm 2018 là từ 32-36 triệu đồng/m2.

sốt ảo đất nền


Cơn sốt đất nền bùng phát ở nhiều nơi trong tháng vừa qua và chủ yếu là sốt ảo. Ảnh minh họa

Tại Tp.HCM, điểm nóng đất nền khu Đông có phần trầm lắng so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, đất nền quận 9 có hiện tượng tăng giá cục bộ ở mức 15-20% thuộc những khu vực mở rộng đường Xa Lộ Hà Nội, Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường. Đất mặt tiền đường Xa Lộ Hà Nội tăng 10-20% so với cuối năm 2018, từ 80-150 triệu đồng/m2 lên 90-160 triệu đồng/m2. Ở khu vực quận Thủ Đức, hai tuyến đường Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân thiết lập mức giá 130-160 triệu đồng/m2, đất thuộc ngõ hẻm là từ 70-110 triệu đồng/m2, tăng từ 10-20% so với thời điểm trước Tết âm lịch.

Một điểm nóng đất nền khác của Tp.HCM trong tháng 3 là Cần Giờ với tâm điểm Bình Khánh, Cần Thạnh và Long Hòa. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng sau Tết, giá đất tại đây đã tăng 10-15%, với mức giá phổ biến 6-8 triệu đồng/m2. Những lô có vị trí đẹp giá bị đảy lên 15-25 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm trước Tết, giá chỉ dao động 10-18 triệu đồng/m2.

Đà Nẵng là 1 tâm điểm của cơn sốt đất tháng 3 với những diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt là các thông tin giả mạo về quy hoạch, về dự án nhằm đẩy sóng thị trường. Điểm nóng của Đà nẵng là khu vực Tây Bắc, Xuân Thiều (quận Liên Chiểu), Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn), Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)… Tại khu Tây Bắc, giá đất nền dự án Golden Hills tăng từ 28-30 triệu đồng/m2 lên 34-37 triệu đồng/m2 chỉ trong khoảng 2 tháng. Giá đất khu Tân Trà (Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn) tăng từ 25-42 triệu đồng/m2 lên mức 35-50 triệu đồng/m2…

Tuy nhiên, dù giá tăng cao ở các khu vực trên nhưng giao dịch trên thị trường chủ yếu là sự mua đi bán lại của giới đầu tư. Nhiều chuyên gia nhận định mức tăng quá cao trong 1 thời gian quá ngắn là sự bất thường của thị trường. Những cơn sốt này đang bị các đầu nậu, cò đất cầm trịch, chi phối. Người mua phải rất cẩn trọng.

Mỹ Liên 

(TH)(Theo Enternews.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *