Dự án giữa lòng đô thị Bình Dương sau 15 năm vẫn nằm… trên giấy

15 năm qua, khu đất rộng hơn 24 ha ở phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương liên tục được gia hạn, chuyển đổi quy hoạch. Đến nay tất cả các quy hoạch vẫn chỉ nằm trên giấy, trong khi đó hàng trăm hộ dân ở đây vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ, với những căn nhà sập xệ.

Đây cũng là vấn đề từng được VOV phản ánh qua bài viết: “Dự án khu dân cư Thế kỷ 21 ở Bình Dương “treo” đến bao giờ?” .

Nằm ở vị trí đắc địa ngay giữa lòng thành phố Thủ Dầu Một, khu đất 24 ha thuộc phường Phú Cường từng được quy hoạch là Dự án khu dân cư Thế kỷ 21 vào năm 2007. Dự án do Công ty TNHH Xây dựng-Đầu tư-Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (gọi tắt là Công ty Tân Vũ Minh) làm chủ đầu tư và được đánh giá sẽ làm thay đổi bộ mặt của thành phố Thủ Dầu Một với một khu đa chức năng gồm thương mại dịch vụ, giáo dục, giải trí, chung cư, nhà ở xã hội…

Dự án giữa lòng đô thị Bình Dương sau 15 năm vẫn nằm... trên giấy - Ảnh 1.

Thế nhưng trong quá trình đầu tư, phát sinh các vấn đề pháp lí và giải tỏa đền bù nên chủ đầu tư chậm thực hiện. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã liên tục gia hạn nhưng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Đến ngày 6/11/2015, Công ty Tân Vũ Minh có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án và đã được chấp thuận.

Một năm sau kể từ ngày thu hồi dự án, qua ý kiến các sở ngành, UBND tỉnh Bình Dương thống nhất phương án quy hoạch khu đất này thành Dự án Công viên Phú Cường gồm khu nhà ở tái định cư và Công viên cây xanh. Thế nhưng, sau 6 năm đưa ra phương án quy hoạch Dự án Công viên Phú Cường, đến nay khu “đất vàng” này vẫn là rừng cây rậm rạp, rác thải khắp nơi và đan xen là những căn nhà sập xệ, tồi tàn. Trong khi đó, xung quanh là những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát.

Dự án giữa lòng đô thị Bình Dương sau 15 năm vẫn nằm... trên giấy - Ảnh 2.

Việc để khu “đất vàng” ngủ yên quá lâu ngay giữa trung tâm thành phố cũng là vấn đề được nhiều người dân ở Bình Dương nêu ra tại các buổi tiếp xúc cử tri các cấp. Trước phản ánh của người dân, hiện nay, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục giao các sở có liên quan và UBND thành phố Thủ Dầu Một lên phương án bố trí các khu chức năng tại khu vực này theo quy hoạch phân khu của UBND phường Phú Cường với công viên cây xanh, tái định cư, hồ điều tiết…

Dự án giữa lòng đô thị Bình Dương sau 15 năm vẫn nằm... trên giấy - Ảnh 3.

Trong khi Bình Dương loay hoay tìm kế hoạch, chốt phương án phù hợp thì hàng trăm hộ dân ở đây vẫn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng nhà cửa bất ngờ đổ sập, ô nhiễm môi trường… Người dân mong muốn chính quyền nhanh chóng có quy hoạch cụ thể để ổn định cuộc sống chứ không phải bàn xong để đó. Đây cũng là động thái nhằm tránh gây lãng phí tài nguyên đất./.

Theo Thiên Lý

VOV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *